Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới'Ông Trump có công lớn trong đàm phán liên Triều'

‘Ông Trump có công lớn trong đàm phán liên Triều’

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay ca ngợi người đồng cấp Mỹ Donald Trump góp công “lớn” trong việc thúc đẩy cuộc đàm phán liên Triều.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp báo hôm nay tại Nhà Xanh. Ảnh: REUTERS

“Tôi nghĩ rằng Tổng thống Trump đã góp công lớn trong cuộc đàm phán liên Triều” – ông Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay tại Nhà Xanh. “Việc Mỹ áp dụng các lệnh trừng phạt và gây áp lực lên Triều Tiên có thể là động lực mở ra cuộc đàm phán này”.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định lập trường của Hàn Quốc và Mỹ đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ không thay đổi. Theo ông, Hàn Quốc không có kế hoạch giảm bớt các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng chống lại ý muốn của cộng đồng quốc tế.

“Cuộc đối thoại với Triều Tiên giờ đã bắt đầu nhưng vì vấn đề hạt nhân của nước này chưa được giải quyết nên Hàn Quốc sẽ tiếp tục gây áp lực và duy trì các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế” – ông Moon nói tại cuộc họp báo. Ông cũng tuyên bố Hàn Quốc sẵn sàng hoan nghênh bất kỳ cuộc họp nào, kể cả hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên, tuy nhiên những cuộc hội đàm này phải được diễn ra dưới điều kiện hợp lý.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Hàn Quốc được đưa ra một ngày sau khi hai miền Triều Tiên tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp nhằm thảo luận khả năng Bình Nhưỡng gửi phái đoàn sang Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa đông từ ngày 9 đến 25-2. Đây là cuộc hội đàm đầu tiên kể từ tháng 12-2015 và sau một thời gian dài căng thẳng trên bán đảo do chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Chính quyền Washington đã hoan nghênh cuộc đàm phán này như là bước đầu tiên để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này quan tâm đến việc tham gia các cuộc đàm phán trong tương lai với mục đích phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới