Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiToàn cảnh cuộc gặp lịch sử "gây sốt" trên bán đảo Triều...

Toàn cảnh cuộc gặp lịch sử “gây sốt” trên bán đảo Triều Tiên

Ngày hôm qua (9/1), cả thế giới dường như đổ dồn mọi con mắt về phía cuộc gặp mặt trực tiếp giữa phái đoàn cấp cao hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên – cuộc gặp đầu tiên giữa hai miền liên Triều trong hơn hai năm trở lại đây, và cũng là tín hiệu hy vọng mà nhiều người chờ đợi trong bối cảnh cuộc khủng hoảng khu vực đang ở mức sát bờ vực chiến tranh.

Bình Nhưỡng và Seoul đã tổ chức cuộc đối thoại liên Triều đầu tiên trong hơn hai năm tại ngôi làng đình chiến Panmunjom ở Khu Phi Quân sự thuộc Paju, Hàn Quốc.

Cuộc gặp nhằm tháo gỡ căng thẳng trong khu vực và hai bên đã đạt được những kết quả tích cực. Quyết định chung của chính phủ Hàn Quốc và Triều Tiên trong việc mở lại đường dây nóng quân sự đã bị cắt đứt trước đó, cùng với việc Triều Tiên sẽ cử đoàn thể thao sang tham dự Thế Vận hội Olympics ở Pyeongchang là những kết quả “thực sự đáng kinh ngạc”, bà Simone Chun – một giáo sư người Mỹ và là một nhà nghiên cứu chính sách hàng đầu ở Viện Chính sách Hàn Quốc, đã nhận định như vậy.

​Cuộc đối thoại kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ. Giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên đã có “cuộc tiếp xúc rất thân mật và hữu nghị”, bà Chun cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc – ông Chun Hae-sung cho hay, tại cuộc gặp hiếm hoi ngày hôm qua, Bình Nhưỡng đã thông báo rằng họ sẽ cử một phái đoàn đến tham dự Thế Vận hội Olympics, dự kiến diễn ra ở Hàn Quốc vào tháng tới. Phái đoàn Triều Tiên sẽ bao gồm các quan chức, các vận động viên, lực lượng cổ vũ và các phóng viên, nhà báo.

Hàn Quốc trước đó đã đơn phương đưa ra lệnh cấm nhiều quan chức của Triều Tiên vào nước này nhằm đáp trả những vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Roh Kyu-deok cho hay, Seoul sẽ cân nhắc việc có những “bước đi chuẩn bị trước” với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các nước có liên quan để giúp người Triều Tiên có thể đến tham dự Thế Vận hội Olympics.

Ngoài quyết định nối lại đường dây nóng quân sự và cử phái đoàn thể thao sang tham dự Thế Vận hội Olympics Mùa Đông ở Hàn Quốc vào tháng tới, giới chức hai miền liên Triều còn nhất trí sẽ “giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán” đồng thời sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc gặp gỡ khác nhau để cải thiện quan hệ song phương.

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung cho hay, phía Hàn Quốc đã đề xuất hai miền liên Triều Tiên thực hiện một cuộc diễu hành chung trong lễ khai mạc và bế mạc Thế Vận hội Olympics.

Cũng theo ông Chun, Hàn Quốc đã đề nghị nối lại việc tổ chức những cuộc đoàn tụ gia đình bị chia cắt sau chiến tranh.

Trái với lập trường dịu nhẹ hoàn toàn với Hàn Quốc, Triều Tiên vẫn tiếp tục thể hiện thái độ cứng rắn và thách thức với Mỹ. Nhà đàm phán chính của Bình Nhưỡng – ông Ri Son Gwon hôm qua đã tuyên bố tại cuộc đàm phán rằng, bom và tên lửa của họ chỉ nhằm vào Mỹ, không nhằm vào “những người bằng hữu như Nga và Trung Quốc”. Bình Nhưỡng cũng thể hiện lập trường không thay đổi trong vấn đề hạt nhân khi khẳng định không có lý do gì để họ đưa vấn đề hạt nhân ra bàn thảo trong cuộc gặp với phái đoàn của Seoul.

“Tất cả vũ khí của chúng tôi, bao gồm bom nguyên tử, bom H và tên lửa đạn đạo, đều chỉ nhằm vào Mỹ, không nhằm vào những nước anh em như Trung Quốc và Nga”, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên – ông Ri Son Gwon khẳng định trong tuyên bố chung với Hàn Quốc.

Trong khi đó, bình luận về cuộc gặp liên Triều đầu tiên sau hơn hai năm, một cố vấn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, diễn biến này là một khởi đầu tốt đẹp nhưng còn quá sớm để biết được liệu cuộc gặp ngày hôm qua có bất kỳ ý nghĩa gì hay không ngoài vấn đề liên quan đến Thế Vận hội Olympics.

RELATED ARTICLES

Tin mới