Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCăng thẳng mới trong quan hệ Úc-TQ

Căng thẳng mới trong quan hệ Úc-TQ

Bộ trưởng Phát triển quốc tế Úc Concetta Fierravanti-Wells chỉ trích Trung Quốc xây “nhiều tòa nhà vô dụng” trên các đảo quốc ở Thái Bình Dương, khi Bắc Kinh đang gia tăng ảnh hưởng trong khu vực thông qua các khoản viện trợ và cho vay.

Bà Fierravanti-Wells hôm 10.1 phát biểu với tờ The Australian rằng trong 24 chuyến thăm tới các đảo quốc Thái Bình Dương, bà đã thấy nhiều tòa nhà được xây lên mà không được sử dụng hết công năng, không được bảo trì. “Tôi đã đi đến các đảo (ở Thái Bình Dương) và khi lái xe trên đường, bạn sẽ bất ngờ khi thấy đội ngũ người Trung Quốc xây một con đường không dẫn tới đâu cả”, bà Fierravanti-Wells nói.

Bộ trưởng Fierravanti-Wells còn cảnh báo rằng không giống các khoản vay từ Ngân hàng thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á, những khoản vay từ Trung Quốc không có điều khoản ưu đãi. “Tôi không biết hậu quả như thế nào khi (các đảo quốc) phải trả lại một số khoản vay từ Trung Quốc”, bà Fierravanti-Wellskhẳng định.

Giới quan sát cho rằng phát ngôn của bà Fierravanti-Wells có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc. Hồi tháng trước, Bắc Kinh đã nổi giận sau khi Úc xem Trung Quốc là mối quan ngại khi Canberra đề xuất dự luật mới nhằm hình sự hóa việc bên ngoài can thiệp vào nội bộ nước này, đồng thời siết chặt kiểm soát các nguồn tài trợ chính trị.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng chỉ trích những phát ngôn của bà Fierravanti-Wells thể hiện “sự thiếu hiểu biết và có thành kiến”, theo AFP. “Chúng cũng thể hiện sự vô trách nhiệm và chúng tôi đã khiếu nại tới chính phủ Úc”, ông Lục cho hay.

Trong hơn thập niên qua, Trung Quốc tăng cường kết nối với nhiều đảo quốc ở Thái Bình Dương, trong đó có Fiji, Niue, Papua New Guinea, Samoa, Tonga và Vanuatu. Viện nghiên cứu Lowy của Úc ước tính Trung Quốc đã cung cấp 1,78 tỉ USD tiền viện trợ và các khoản vay cho nhiều dự án ở khu vực trong giai đoạn 2006-2016, theo AFP. Khoản viện trợ lớn nhất trong giai đoạn này là 632,46 triệu USD, cho Papua New Guinea.

RELATED ARTICLES

Tin mới