Saturday, April 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrạm Thiên Cung của TQ: Mất kiểm soát, cực kỳ nguy hiểm...

Trạm Thiên Cung của TQ: Mất kiểm soát, cực kỳ nguy hiểm khi tiếp cận trái đất

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 có thể rơi xuống Trái Đất vào tháng 3/2018 sau khi mất kiểm soát, gây ra nhiều nguy hại không nhỏ.

Theo các nhà khoa học, dựa theo phân tích mới, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 (Tiangong-1) của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất vào khoảng tháng 3/2018.

Cụ thể, hầu hết các phần của trạm vũ trụ này có khả năng sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyển khi rơi tự do xuống Trái Đất. Thiên Cung 1 dài khoảng 10,3 mét và nặng 8,5 tấn.

Số phận mong manh của trạm vũ trụ Thiên Cung 1: Mất kiểm soát, nguy hại khôn lường - Ảnh 1.

Tuy nhiên, vài phần của trạm vũ trụ này sẽ rơi xuống và kéo theo một số chất độc gây hại rơi xuống bề mặt Trái Đất. Đó chính là hydrazine (N2H4), một chất không thể thiếu trong nhiên liệu tên lửa.

Thừa nhận mất kiểm soát

Thiên Cung 1 là trạm vũ trụ đầu tiên được Trung Quốc phóng lên không gian vào năm 2011 và mất kiểm soát kể từ ngày 16/3/2016. 

Hiện tại, trạm vũ trụ này đang trôi mất kiểm soát, có thể rơi trở lại Trái Đất trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 (theo dự đoán của công ty Aerospace Corporation).

Số phận mong manh của trạm vũ trụ Thiên Cung 1: Mất kiểm soát, nguy hại khôn lường - Ảnh 2.

Trạm Thiên Cung 1. 

Việc nhiều lần gia hạn hoạt động của Thiên cung 1 khiến nhiều chuyên gia cho rằng phòng thí nghiệm này có thể nằm ngoài tầm kiểm soát. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng cung cấp rất ít thông tin về nguy cơ rơi xuống Trái Đất của Thiên Cung 1.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 9/2016, cuối cùng Trung Quốc cũng thừa nhận rằng trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đang bay về phía Trái Đất.

Vào tháng 5/2017, Trung Quốc đã gửi thông báo cho Liên Hợp Quốc (UN) rằng quỹ đạo Thiên Cung 1 đã giảm tốc độ khoảng 349 km và đang dịch chuyển với tốc độ 160 mét/ngày.

Điều này cho thấy, Thiên Cung 1 có thể đâm xuống khí quyển, rơi trở lại Trái đất trong khoảng thời gian từ giữa tháng 10/2017 đến tháng 3/2018 (có thể dao dộng trên dưới 2 tuần).

Nguy hại khôn lường

Điều khiến các nhà nghiên cứu từ nhiều cơ quan không gian lo ngại đó là sự trở lại “mất kiểm soát” của Thiên Cung 1 có thể kéo theo một lượng lớn chất độc hại Hydrazine. Chất Hydrazine được sử dụng như một nhiên liệu đẩy cho các động cơ chuyển động của tàu vũ trụ.

Ngoài hydrazine, một số chất khác như monomethylhydrazine (CH6N2) và dimethylhydrazine (C2H8N2) cũng được sử dụng như nhiên liệu tên lửa đặc biệt trong tên lửa đẩy.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, việc tiếp xúc với hydrazine trong thời gian ngắn có thể gây kích ứng mắt, mũi, cổ họng, với nhiều biểu hiện khác như chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, co giật… Ngoài ra, nếu tiếp xúc với chất này trong thời gian dài còn có thể gây ung thư.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã rút gọn danh sách những địa điểm mà trạm vũ trụ Thiên Cung 1 có thể đâm xuống khi rơi trở lại Trái Đất, trong đó có một số quốc gia ở châu lục này.

Cụ thể, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 được dự đoán là sẽ rơi xuống vị trí từ giữa vĩ độ 43 độ Bắc và vĩ độ 43 độ Nam. Đây là một khoảng cách quá lớn, nhưng hầu hết bề mặt Trái Đất trong khu vực này đều được bao phủ bởi đại dương nên ảnh hưởng có thể không quá đáng ngại.

Số phận mong manh của trạm vũ trụ Thiên Cung 1: Mất kiểm soát, nguy hại khôn lường - Ảnh 3.

Các chuyên gia dự đoán vĩ độ rơi của trạm Thiên Cung 1. 

Ngoài ra, khả năng mảnh vụn của Thiên Cung 1 rơi trúng đầu người là gần như bằng 0, với tỷ lệ ước tính chưa đến 0,0000000001%. Hầu hết trạm vũ trụ này sẽ bốc cháy trong bầu khí quyển hoặc một số bộ phận sẽ rơi xuống đáy biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới