Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMối đe dọa tàu đổ bộ ở Biển Đông

Mối đe dọa tàu đổ bộ ở Biển Đông

Trung Quốc đang ráo riết triển khai lực lượng tàu đổ bộ, được cho là nhằm phục vụ ý đồ sẵn sàng cho khả năng sử dụng quân sự ở Biển Đông.

Tàu đệm khí rời tàu đổ bộ Type 071 trong một cuộc diễn tập

Trang Navy.81.cn, trực thuộc tờ PLA Daily – cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, đưa tin 6 tàu đổ bộ, trong đó có 2 chiếc lớp Type 071 mang tên Tỉnh Cương Sơn và Côn Lôn Sơn, vừa tham gia cuộc tập trận trên Biển Đông hồi đầu tuần này. Thời gian và địa điểm cụ thể không được tiết lộ nhưng theo truyền thông Trung Quốc, nội dung diễn tập bao gồm tác chiến phòng không và chống tên lửa.

“Hải quân tiến hành tập trận theo tinh thần chỉ đạo của Quân ủy Trung ương về tăng cường năng lực tham chiến. Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông – NV) có vùng nước sâu và điều kiện thời tiết phức tạp là nơi thích hợp cho tập trận trong nỗ lực giải quyết tranh chấp đảo”, chuyên gia quân sự Lý Kiệt ngang nhiên nói với tờ Hoàn Cầu thời báo. Ông Lý còn lớn tiếng tuyên bố cuộc tập trận gửi thông điệp tới các bên khác rằng Trung Quốc có khả năng bảo vệ cái gọi là chủ quyền và lợi ích ở Biển Đông.

Bên cạnh đó, hải quân Trung Quốc vừa đưa vào biên chế tàu Type 071 thứ 5 mang tên Long Hổ Sơn. Với chiều dài 210 m, rộng 28 m, con tàu có độ choán nước 29.000 tấn, chở được 600 – 800 người. Theo Tân Hoa xã, trên boong tàu có 2 bãi đáp trực thăng cùng khoang rộng đủ sức chứa xe quân sự, xe tăng hạng nhẹ và tối đa 4 tàu đổ bộ đệm khí.

Đây hiện là tàu đổ bộ chế tạo nội địa lớn nhất của Trung Quốc có thể hoạt động suốt 60 ngày trên biển. Trung Quốc cũng đang đóng thêm 2 chiếc Type 071 mới và đã triển khai 3 tàu cùng loại cho Hạm đội Nam Hải với địa bàn hoạt động ở Biển Đông.

Những nhà phân tích theo xu hướng “diều hâu” tại Trung Quốc không che giấu ý đồ sử dụng tàu đổ bộ phục vụ hành động quân sự tại Biển Đông. Hoàn Cầu thời báo dẫn lời ông Tống Trung Bình tuyên bố việc phát triển tàu Type 071 để đáp ứng các yêu cầu chuẩn bị cho xung đột có thể xảy ra trong tương lai. Ông này “khoe” rằng tàu Type 071 kết hợp với lớp Type 075 sẽ giành ưu thế trong chiến dịch đổ bộ tấn công “tái chiếm” đảo.

Những thông tin trên được tung ra sau khi Trung Quốc chỉ trích việc tàu khu trục Mỹ USS Hopper đi vào khu vực 12 hải lý gần bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines hôm 17.1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố tàu khu trục Mỹ đã “xâm nhập lãnh hải mà không xin phép”, cảnh báo Bắc Kinh sẽ có “biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền”. Đáp lại, Lầu Năm Góc khẳng định tàu USS Hopper tiến hành hoạt động duy trì tự do hàng hải thông thường.

Người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Nicole Schwegman nhấn mạnh thêm hoạt động này nhằm thể hiện cam kết của Mỹ về đảm bảo tự do và quyền sử dụng hợp pháp vùng biển, vùng trời theo luật quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới