Sunday, April 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLệnh trừng phạt mới của Mỹ chống Nga là nhằm mục đích...

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống Nga là nhằm mục đích gì?

Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov cho rằng một trong những nhiệm vụ chính của các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là nhằm giáng đòn chí mạng vào xuất khẩu quốc phòng của Nga.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng Washington đã làm việc cùng với các đối tác khác trên toàn thế giới để thực hiện luật “Phản đối kẻ thù của Hoa Kỳ thông qua biện pháp trừng phạt” (CAATSA) nhằm chống Nga và đã đạt được nhiều thành công. Họ đã ngăn chặn việc mua vũ khí của Nga lên đến “vài tỷ USD”. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không tiết lộ những quốc gia nào đã từ bỏ thỏa thuận này.

“Một trong những nhiệm vụ chính của Mỹ khi áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Nga là nhằm giáng một đòn vào xuất khẩu của ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Lý do chính là vị thế của chúng ta đang gia tăng trên thị trường vũ khí thế giới”, ông Pushkov viết.

“Rõ ràng để nhận thấy rằng các biện pháp trừng phạt mới này sẽ kéo dài, Ukraine, Syria chỉ là cái cớ cho các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ. Mục tiêu của họ không phải là buộc Nga thay đổi chính sách mà là muốn “thay đổi cả chế độ”, Thượng nghị sĩ Puskov nói thêm.

 

Theo hãng tin Sputnik, Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố một báo cáo, trong đó có danh sách gồm 114 chính trị gia và 96 doanh nhân người Nga có thể sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt.

Phần lớn các quan chức cấp cao trong chính phủ Nga đều có tên trong một văn bản có tên “Báo cáo Kremlin”, có thể khiến các lệnh cấm vận chống Nga mới được áp dụng.

Danh sách này bao gồm một số quan chức như Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, các Phó Thủ tướng Igor Shuvalov, Vitaly Mutko, Dmitry Rogozin, Arkady Dvorkovich cùng với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Maxim Oreshkin, Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev, Bộ trưởng Giao thông Maxim Sokolov và 17 thành viên nội các khác cũng có tên trong danh sách.

Trước đó, ngày 2/8/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký luật “Phản đối kẻ thù của Hoa Kỳ thông qua biện pháp trừng phạt” (CAATSA) nhằm chống lại Nga, Iran và Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới