Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên yêu cầu Mỹ thôi cản trở cải thiện quan hệ...

Triều Tiên yêu cầu Mỹ thôi cản trở cải thiện quan hệ liên Triều

Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đang cố tình làm trầm trọng thêm tình hình khi đưa thêm các vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên trong lúc quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đang được cải thiện.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1-2, trong công hàm gửi đến Liên Hiệp Quốc (LHQ), Triều Tiên đã hối thúc tổ chức này ngăn chặn Mỹ thực hiện những hành động cản trở việc cải thiện quan hệ liên Triều. 

Công hàm của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho gửi tới Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres có đoạn: “Cộng đồng quốc tế mong đợi nhìn thấy căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên tiếp tục được làm dịu đi, song Mỹ đang cố tình tìm cách làm trầm trọng thêm tình hình hiện nay bằng việc đưa những tài sản chiến lược, trong đó có những nhóm tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, vào trong khu vực liền kề bán đảo Triều Tiên. 

LHQ không thể im lặng khi trò chơi nguy hiểm của Mỹ làm trầm trọng tình hình trong và xung quanh bán đảo Triều Tiên, đưa cả thế giới vào một thảm họa tiềm tàng của chiến tranh hạt nhân”. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong Thông điệp liên bang đầu tiên hôm 30-1 (giờ Mỹ), đã gọi chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là “tàn bạo”. Nhấn mạnh “việc theo đuổi chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể sớm đe dọa tới nước Mỹ”, ông Trump khẳng định “đang tiến hành chiến dịch gây áp lực tối đa lên Triều Tiên để ngăn chặn điều đó”.

 Nhà lãnh đạo Mỹ cũng không quên vinh danh một người đào tẩu Triều Tiên đã mất chân có tên Ji Seong Ho”

Tổng thống Trump trước đó tuyên bố mọi giải pháp, bao gồm cả giải pháp quân sự, đều được tính đến trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Tuyên bố đã làm dấy lên sự lo ngại từ chính quyền Hàn Quốc – đồng minh của Mỹ.

Một diễn biến từ Washington ngày 30-1 càng củng cố thêm lo sợ này. 

Ông Victor Cha, người được tổng thống Trump đề cử cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, đã bị rút lại sau khi lên tiếng bày tỏ quan ngại về khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Ông Cha, người đã từng phục vụ trong Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ dưới thời tổng thống George W. Bush, hôm 30-1 nói một cuộc tấn công của Mỹ vào Triều Tiên có thể leo thang thành một cuộc chiến thật sự, với hàng trăm ngàn người Mỹ có thể thiệt mạng.

Một cuộc tấn công vào Triều Tiên của Mỹ không phải là điều chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In mong muốn, nếu không muốn nói là lo sợ. Hàng chục ngàn binh sĩ Mỹ vẫn đóng tại Hàn Quốc. Quyền chỉ huy quân đội Hàn Quốc thời chiến vẫn nằm trong tay một tướng 4 sao Mỹ bất chấp các nỗ lực của ông Moon.

“Nếu Nhà Trắng đã rút lại đề cử Victor Cha làm Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc vì ông ta lỡ bày tỏ quan ngại về một cuộc tấn công quân vào Triều Tiên, tôi cho rằng đó là điều đáng lo ngại. Nó cho thấy Nhà Trắng đem cân nhắc giải pháp quân sự chống lại Bình Nhưỡng một cách nghiêm túc”, chuyên gia Frank Aum thuộc Viện hòa bình Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn với đài NPR ngày 31-1.

Ngày 1/2, phái đoàn Olympic Triều Tiên gồm 32 thành viên đã đến sân bay quốc tế Yangyang của Hàn Quốc để tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang. Theo kế hoạch, các VĐV Triều Tiên sẽ nghỉ tại làng Olympic Gangneung.

Phái đoàn Triều Tiên do Thứ trưởng Thể thao Won Kil-u làm trưởng đoàn. Trước đó, ngày 25-1, các VĐV khúc côn cầu trên băng cùng với 3 quan chức Triều Tiên đã đến Hàn Quốc để tập luyện cùng với 23 VĐV Hàn Quốc.

Thế vận hội mùa đông Pyeongchang diễn ra từ ngày 9 đến ngày 25-2 tại tỉnh Gangneung, Hàn Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới