Friday, July 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ chỉ định một tư lệnh quân đội lên kế hoạch chiến...

Mỹ chỉ định một tư lệnh quân đội lên kế hoạch chiến tranh với Nga – Trung

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ chỉ định một tư lệnh quân sự giữ vai trò điều phối một lực lượng tác chiến đủ khả năng đánh bại Nga và Trung Quốc trong một cuộc chiến tranh thông thường.

Không quân sẽ là lực lượng chủ đạo nếu xảy ra cuộc chiến tranh thông thường giữa Mỹ với Nga/Trung Quốc. Ảnh: KQ Mỹ

Tướng Paul Selva – Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ ngày 31/1 cho biết, cơ quan này đang trong giai đoạn “tái thiết kế lực lượng” để đối phó với các mối đe dọa đến từ Nga và Trung Quốc.

Cụ thể, nhân vật số 2 của Lầu Năm Góc nói rằng, ông đang xây dựng “một kế hoạch chiến dịch toàn cầu” cho cả Nga và Trung Quốc và sẽ chọn ra một tư lệnh tác chiến có nhiệm vụ “điều phối kế hoạch” trong trường hợp xảy ra xung đột.

Theo tướng Paul Selva, Nga và Trung Quốc, mỗi nước hiện đang bộc lộ những mối đe dọa khác nhau đối với Mỹ, do đó Lầu Năm Góc cần phải có các kế hoạch chiến tranh riêng rẽ và Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ chỉ định một tư lệnh quân sự đóng vai trò điều phối lực lượng tác chiến chuyên trách này.

“Bất cứ cuộc chiến nào xảy ra với Trung Quốc cũng sẽ có sự tham gia động đảo của lực lượng Hải quân và Không quân. Lục quân và Thủy quân Lục chiến sẽ chỉ là những đơn vị yểm trợ”, tướng Selva cho biết.

Trong khi đó, chiến tranh với Nga nếu xảy ta “sẽ liên quan tới những trận chiến không quân và lục quân quy mô lớn, mặc dù thủy quân lục chiến cũng sẽ cần phải huy động làm nhiệm vụ mở đường ở Bắc Đại Tây Dương để vận chuyển binh lính và vũ khí tới châu Âu”.

Những năm gần đây, Mỹ đã chi hàng nghìn tỷ đô la cho cuộc chiến chống Al-Qaeda, IS và Taliban, trong khi Nga và Trung Quốc không ngừng đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội nhằm giành quyền thống lĩnh các khu vực của riêng họ, đồng thời gia tăng ảnh hưởng trên toàn cầu.

Việc Lầu Năm Góc lên kế hoạch thành lập một một lực lượng chiến đấu hiệp đồng hải – không – bộ là dấu hiện cho thấy chiến lược quốc phòng quốc gia của Mỹ sẽ có sự chuyển đổi ưu tiên, từ chống khủng bố, chống nổi dậy sang đối phó với các kẻ thù cũ từ thời Chiến tranh Lạnh.

Lầu Năm Góc sẽ lập kế hoạch như thế nào để đối phó với các thách thức an ninh đến từ Nga và Trung Quốc cũng như họ sẽ đầu tư ra sao cho lực lượng phụ trách phương án tác chiến với hai cường quốc quân sự này sẽ được đề cập chi tiết trong chiến lược quân sự quốc gia của Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới