Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKhông chịu thua Triều Tiên, ông Trump lệnh tổ chức diễu binh...

Không chịu thua Triều Tiên, ông Trump lệnh tổ chức diễu binh “hoành tráng nhất lịch sử Mỹ”

Washington Post cho biết ông Trump muốn một lễ diễu binh với đội ngũ diễu hành tiêu chuẩn và các xe tăng, thiết giáp theo cùng. Ngày tổ chức cụ thể vẫn chưa được ấn định.

Xe tăng Mỹ trong lễ diễu binh tại Ba Lan. Ảnh: AP

Theo CNN, ngày hôm qua (6/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc chuẩn bị kế hoạch diễu binh cho quân đội Mỹ trong năm nay để phô trương sức mạnh quân sự của nước này.

Thư kí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders xác nhận thông tin vào tối ngày 6/2. Trong khi đó, Charlies Summers, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết các quan chức Bộ Quốc phòng đã nắm được thông tin và “đang xem xét các đề xuất”.

Các cuộc diễu binh quy mô lớn thường được tổ chức ở các nước như Trung Quốc và Triều Tiên. Theo truyền thống, Mỹ chưa từng phô trương sức mạnh quân sự qua các cuộc diễu binh.

Quân đội Mỹ chỉ diễu binh thông thường vào ngày Quốc khánh (4/7) và các ngày lễ quân sự khác để tưởng nhớ và tôn vinh các cựu binh, nhưng những trang thiết bị và vũ khí tối tân nhất không xuất hiện trong các lần diễu binh như vậy.

Trong khi đó, Triều Tiên đã nhiều lần phô diễn các loại tên lửa đạn đạo lớn tại các buổi lễ lớn của quốc gia.

CNN dẫn các nguồn tin liên quan cho biết, lời kêu gọi diễu binh của ông Trump tới giữa lúc Triều Tiên chuẩn bị phô trương loạt tên lửa tầm xa trong ngày 8/2 tới.

Lần này, có khả năng rất cao Bình Nhưỡng sẽ diễu binh bằng “hàng trăm” tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15, với mục đích khiến “nước Mỹ sợ khiếp vía”.

Theo Washington Post, ông Trump đã tỏ ý muốn tổ chức cuộc duyệt binh từ sau khi tới thăm Pháp vào lễ Quốc khánh của nước này (14/7) theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron. Tại chuyến thăm, ông Trump gọi lễ diễu binh của Pháp là “một trong những buổi lễ tuyệt vời nhất” ông từng thấy.

Theo ông, cuộc diễu binh kéo dài 2 tiếng đồng hồ đã “thể hiện sức mạnh và tinh thần nước Pháp”. Sau đó, ông Trump cho biết ông mong muốn Mỹ có một lễ diễu binh hoành tráng hơn buổi lễ của nước Pháp vào ngày 4/7 tại Washington.

Tuy nhiên, tiến hành được buổi diễu binh không phải điều đơn giản. Tờ Washington Post cho biết việc vận chuyển xe tăng và các khí tài quân sự khác tới Washington có thể tiêu tốn hàng triệu USD, và các quan chức Lầu Năm Góc vẫn chưa tìm được nguồn vốn để chi trả cho chuyện này.

“Tổng thống Trump ủng hộ hết mình những người lính tuyệt vời của nước Mỹ, những người đã không ngại ngần xông pha trong hiểm nguy để bảo vệ đất nước. Ông Trump đã yêu cầu Bộ Quốc phòng tổ chức một buổi lễ để tất cả người Mỹ có thể bày tỏ sự yêu mến của mình với quân đội,” bà Sanders thông báo.

John Kirby, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cho rằng diễu binh là 1 ý tưởng không thiết thực.

Ông viết trên Twitter: “Mỹ không cần một màn trình diễn nào để phô trương sức mạnh quân sự của mình. Chúng ta làm chuyện đó hàng ngày, ở mọi ngóc ngách trên thế giới.”

Theo ông, hiện tại sức mạnh Mỹ đã được công nhận rộng rãi với cương vị là cường quốc quân sự trong liên minh NATO.

RELATED ARTICLES

Tin mới