Tuesday, May 7, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tăng gấp ba máy bay cảnh báo sớm

TQ tăng gấp ba máy bay cảnh báo sớm

Bắc Kinh đang chế tạo thêm ít nhất 8 máy bay cảnh báo sớm KJ-500 nhằm tăng cường khả năng kiểm soát không phận trong chiến đấu.

Máy bay cảnh báo sớm KJ-500. Ảnh: Wikipedia.

Ảnh vệ tinh cho thấy Tập đoàn máy bay Thiểm Tây của Trung Quốc đã xuất xưởng thêm ít nhất 8 máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) KJ-500 hồi tháng 12 năm ngoái. Với số phi cơ bổ sung này, không quân Trung Quốc sẽ sở hữu ít nhất 12 chiếc AWACS hạng nặng, gấp ba lần con số trong biên chế hiện nay, Sputnik đưa tin.

Việc đẩy mạnh sản xuất dòng KJ-500 cho thấy thiết kế và công nghệ của loại máy bay này đáp ứng được yêu cầu của Bắc Kinh, biến nó trở thành mẫu AWACS tiêu chuẩn cho không quân và hải quân Trung Quốc trong tương lai.

Phi đội AWACS hạng nặng còn giúp Trung Quốc tăng cường khả năng phát hiện, theo dõi máy bay và tàu chiến từ khoảng cách xa, thay vì phải dựa vào radar mặt đất.

Bắc Kinh đã tìm cách tự chế tạo máy bay AWACS từ thập niên 1960 nhưng không đạt được nhiều thành công. Nước này đã cho ra đời ít nhất 5 mẫu phi cơ cảnh báo sớm khác nhau, con số được đánh giá là quá nhiều so với Mỹ, quốc gia chỉ biên chế hai loại AWACS cho không quân và hải quân.

Trung Quốc hồi tháng trước tuyên bố đang phát triển máy bay cảnh báo sớm KJ-600 cho tàu sân bay, với khả năng phát hiện tiêm kích tàng hình F-22 và F-35 Mỹ từ xa.

RELATED ARTICLES

Tin mới