Thursday, May 2, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ tăng cường phòng vệ đảo Guam trước nguy cơ tên lửa...

Mỹ tăng cường phòng vệ đảo Guam trước nguy cơ tên lửa Triều Tiên

Lầu Năm Góc khẳng định sẽ tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ ở Thái Bình Dương.

Hãng Yonhap ngày 7.2 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố sẽ tăng cường phòng vệ trên đảo Guam trước mối đe dọa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.
 Khẳng định này được đưa ra tại một phiên điều trần, sau khi nghị sĩ Madeleine Bordello của Guam đặt câu hỏi về việc lãnh thổ hải ngoại ở tây Thái Bình Dương có được phòng vệ trước mối đe dọa tên lửa hay không.
Ông Mattis nói bên cạnh hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Guam, Mỹ cũng “điều tàu hải quân có trang bị tên lửa phòng thủ Aegis đến đây” và nhấ mạnh sẽ “luôn có thể tăng cường thêm”, ông Mattis nói.
 Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lầu Năm Góc đang nhắm đến “mọi hệ thống” trong đó có hệ thống Aegis trên bộ để đảm bảo an toàn cho khu vực Thái Bình Dương.
Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày thành lập quân đội vào ngày 8.2, chỉ một ngày trước khi khai mạc Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc.
Hình ảnh chụp từ vệ tinh của công ty UrtheCast ngày 6.2 cho thấy nhiều binh sĩ xe quân sự và thiết bị đang tập trung chuẩn bị cho sự kiện tại Bình Nhưỡng.
 Hiện Mỹ và Hàn Quốc đồng ý dời các cuộc tập trận chung đến sau Thế vận hội. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn chỉ trích các cuộc tập trận này.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 6.2 đăng bài xã luận cho rằng các cuộc tập trận sẽ đưa bán đảo Triều Tiên vào thảm họa và “những kẻ khiêu khích sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”.
 “Tình hình cho thấy rõ ràng Mỹ là kẻ gây rối đối với hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, thủ phạm chính làm gia tăng căng thẳng và và ngăn cản tiến trình thống nhất Triều Tiên”, bài báo viết.
Liên quan đến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tờ Chosun Ilbo ngày 5.2 đưa tin Trung Quốc điều khoảng 30.000 binh sĩ đến khu vực biên giới Triều Tiên nhằm phòng ngừa chiến tranh xảy ra.
Bên cạnh đó, hệ thống phòng thủ tên lửa cũng được điều đến gần sông Áp Lục và Đồ Môn gần biên giới. Bộ Quốc phòng Trung Quốc sau đó đã bác bỏ các thông tin này.
RELATED ARTICLES

Tin mới