Friday, April 19, 2024
Trang chủĐàm luậnLiệu Philippines sẽ thành một tỉnh của TQ?

Liệu Philippines sẽ thành một tỉnh của TQ?

Philippine cho rằng phán quyết về Biển Đông chỉ là một “con hạc giấy”, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kêu gọi Bắc Kinh biến Philippines thành một tỉnh của Trung Quốc.

Tổng thống Philippine Duterte

Dù chỉ là lời nói đùa, ông Duterte cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt ở trong nước.

Ông Gary Alejano, một nhà lập pháp xuất thân từ Hải quân Philippines hôm thứ Ba nói rằng “không thể chấp nhận được” khi Tổng thống Duterte nói đùa về việc biến Philippines thành một tỉnh của Trung Quốc, theo Rappler.

Ông Alejano bình luận: “Lời nói đùa vô trách nhiệm như vậy là một cái tát vào mặt nhiều người Philippines, gồm cả những người lính của chúng ta đang làm nhiệm vụ tại các hòn đảo mà chúng ta chiếm đóng, những người làm việc không biết mệt mỏi để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta khỏi tay Trung Quốc”.

Tuy nhiên, ông Alejano nói rằng lời nói đùa của ông Duterte là “gần với sự thật”.

Theo thông tin mà ông nhận được, nhà lập pháp cho biết một tàu hải quân Philippines đã nhìn thấy một chiếc tàu Trung Quốc cách đảo Thị Tứ khoảng 4 hải lý. Thị Tứ hay Pag-asa là hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền nhưng hiện bị Philippines chiếm đóng.

Ông Alejano nói: “Sự phản ứng nhanh chóng của các tàu Trung Quốc khi tàu hải quân của chúng ta đến đảo Pag-asa cho thấy họ đang đóng quân thường xuyên ở gần đó”.

Tại một lễ kỷ niệm hôm 19/2 tại Câu lạc bộ Doanh nhân Trung Quốc ở Philippines, Tổng thống Duterte bày tỏ tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ không sử dụng các cơ sở quân sự của mình ở Biển Đông để chống lại Philippines.

Ông Duterte nói: “Nó thực sự là nhằm chống lại những người mà Trung Quốc nghĩ rằng sẽ tiêu diệt họ và đó là Mỹ”.

Cuối bài phát biểu của mình, ông Duterte nói đùa về việc Philippines trở thành một tỉnh của Trung Quốc: “Nếu các ông muốn, các ông có thể biến chúng tôi thành một tỉnh, như Phúc Kiến. Tỉnh Philippines, nước Cộng hòa [Nhân dân] Trung Hoa”.

Một nghị sỹ khác của Philippines, ông Tom Villarin, cũng phê phán ông Duterte vì “trò đùa” của ông, nói rằng “nó thể hiện sự phục tùng của ông ta và cái giá phải trả là chủ quyền của chúng ta”.

“Chúng ta sẽ trở thành trò đùa nếu không kêu gọi ông ta từ chức vì những tuyên bố vô trách nhiệm như thế”, ông Villarin nói thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Duterte thể hiện rõ lập trường ủng hộ Trung Quốc nhằm tìm kiếm mối quan hệ ấm cúng hơn với Bắc Kinh. Không lâu sau khi nhậm chức, ông Duterte “chia tay” đồng minh lâu năm Hoa Kỳ vì bị chỉ trích về nhân quyền, đồng thời chuyển hướng hợp tác sang Trung Quốc, đất nước còn bị lên án gay gắt hơn về những vi phạm nhân quyền đối với các học viên Pháp Luân Công, người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, các tín đồ Cơ Đốc giáo.

Trong chuyến công du đầu tiên tới Bắc Kinh, ông Duterte nói rằng phán quyết về Biển Đông, một chiến thắng của Philippines bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, chỉ là một “mảnh giấy”.

RELATED ARTICLES

Tin mới