Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTàu sân bay Mỹ tuần tra Biển Đông, Philippines lạnh nhạt?

Tàu sân bay Mỹ tuần tra Biển Đông, Philippines lạnh nhạt?

“Trung Quốc xây phi pháp đảo nhân tạo, cơ sở quân sự trên Biển Đông nhằm đối phó Mỹ, không phải các nước láng giềng”

Mới đây, trong bài phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Philippines – Trung Quốc, Manila, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhấn mạnh, Trung Quốc xây phi pháp đảo nhân tạo, cơ sở quân sự trên Biển Đông nhằm đối phó Mỹ, không phải các nước láng giềng.

“Họ không nhằm vào chúng ta. Sự tranh giành ảnh hưởng của các cường quốc hay địa chính trị đã thay đổi mạnh. Trung Quốc muốn nhằm vào bên họ nghĩ có thể phá hủy họ. Đó là Mỹ”, ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines chỉ trích chính quyền tiền nhiệm vì không tăng cường năng lực phòng thủ của Philippines tại quần đảo Trường Sa (Việt Nam tuyên bố chủ quyền) vào thời điểm Trung Quốc mới chỉ bắt đầu cải tạo phi pháp các đá năm 2014.

Trung Quốc và Philippines từ lâu đã đối đầu nhau trong vấn đề Biển Đông. Quan hệ song phương được cải thiện đáng kể dưới thời Duterte, người muốn “quyến rũ” Bắc Kinh để tìm kiếm các lợi ích thương mại, đầu tư.

Tổng thống Duterte bác bỏ thông tin ông chưa làm đủ để bảo vệ lợi ích của Philippines ở Biển Đông. Ông tuyên bố “sẽ không để người dân Philippines hy sinh vô ích”, “sẽ không tham gia một trận chiến mà biết chắc không thể thắng”.

Ông đề cập động thái gần đây của Trung Quốc, đặt tên tiếng Trung cho 5 thực thể chìm ở Benham Rise, khu vực có diện tích bằng Hy Lạp ở Thái Bình Dương, được Liên Hợp Quốc coi là vùng thềm lục địa của Philippines.

“Các bạn kỳ vọng họ sẽ dùng tiếng Đức trong khi họ chỉ biết tiếng Trung? Đó chỉ là để xác định vị trí. Họ dùng tiếng Trung bởi đó là ngôn ngữ của họ”, ông Duterte tuyên bố. Tuy nhiên, ông Harry Roque, người phát ngôn tổng thống Philippines, tuần trước khẳng định Philippines sẽ không công nhận tên tiếng Trung và sẽ đặt tên riêng cho các thực thể này.

Trước khi kết thúc bài phát biểu, ông Duterte đùa rằng với phương thức trên, Trung Quốc “có thể biến Philippines thành một tỉnh, như Phúc Kiến”. “Tỉnh Philippines, Trung Quốc”, ông Duterte nói.

Tuyên bố của ông Duterte được đưa ra trong bối cảnh tàu sân bay USS Carl Vinson của hải quân Mỹ cập cảng Manila, thực hiện thăm Philipines 5 ngày.

Giới phân tích cho rằng, trong những lời tuyên bố của mình, Tổng thống Philippines đang chứng tỏ rằng, mọi hành động của Trung Quốc diễn ra trên Biển Đông, trên lãnh hải của Philippines là điều hết sức bình thường. Nó không nghiêm trọng như những gì Mỹ và đồng minh đang lo sợ.

Thay vì chỉ trích Trung Quốc để lấy lòng “người bạn” Mỹ, ông Duterte lại cho rằng, Trung Quốc xây phi pháp đảo nhân tạo, cơ sở quân sự trên Biển Đông là nhằm đối phó với Mỹ. 

Nói cách khác, Tổng thống Philippines cũng chẳng lấy làm vui vẻ gì với sự hiện diện của tàu sân bay USS Carl Vinson tại cảng Manila, nếu không muốn nói thẳng ra là ông Duterte đang đuổi khéo Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới