Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiAustralia "đi dây" giữa Mỹ và TQ

Australia “đi dây” giữa Mỹ và TQ

Một hôm trước ngày Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, một quan chức Australia ngày 22.2 tiết lộ rằng một trong những hồ sơ nổi bật trong chương trình nghị sự Mỹ-Australia sẽ là Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại New York ngày 4.5.2017. Ảnh: Reuters

Đối với Australia, đây là một hồ sơ đặc biệt quan trọng vào lúc Mỹ, đồng minh quân sự số một của Australia, lại đang có căng thẳng với Bắc Kinh, đối tác thương mại hàng đầu của Canberra.

Trong thời gian gần đây, thái độ của tổng thống Mỹ và chính quyền của ông đối với Trung Quốc càng lúc càng gay gắt, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại. Những lời lẽ của ông Donald Trump hay các cộng sự của ông đe dọa trừng phạt thương mại Trung Quốc đã trở thành thường xuyên, mà gần đây nhất là việc Thứ trưởng tài chính Mỹ công khai chỉ trích Bắc Kinh không tôn trọng quy tắc của kinh tế thị trường.

Vào cuối năm ngoái, Chiến lược An ninh Quốc gia Mỹ đã nêu tên Trung Quốc và Nga là những mối đe dọa tiềm tàng cho an ninh toàn cầu.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của Reuters, mới đây Tổng thống Donald Trump còn đề cử một viên tướng có quan điểm rất cứng rắn đối với Trung Quốc làm đại sứ Mỹ tại Australia. Đó là Đô đốc Harry Haris, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương.

Với một đại sứ Mỹ như vậy bên cạnh mình, chính quyền Australia tất nhiên sẽ phải thận trọng hơn trong quan hệ với bạn hàng số một là Trung Quốc.

Phải nói rằng đối với Australia, việc duy trì một mối quan hệ cực kỳ tốt với Mỹ là vấn đề thiết yếu vì Washington là đối tác an ninh quan trọng nhất của Canberra. Liên minh quân sự Mỹ-Australia đã được thử thách trong hàng chục năm qua và đã trở thành nền tảng trong chính sách quốc phòng của Canberra.

Theo RFI, giới quan sát ghi nhận Australia là nước duy nhất trên thế giới đã luôn luôn sát cánh cùng đồng minh Mỹ trong mọi cuộc chiến từ Thế Chiến I đến nay. Cả hai cũng cùng là thành viên của liên minh Five Eyes, liên kết ngành tình báo của 5 nước đồng minh.

Có thể nói, Mỹ là đối tác an ninh quan trọng nhất của Australia, trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, việc hai nước này căng thẳng với nhau đã đẩy Australia vào một tình thế tế nhị, phải cố tìm cách không để bị lôi cuốn vào trường đấu Mỹ-Trung.

Trước ngày lên đường sang Mỹ gặp gỡ đồng minh chiến lược, cũng dễ hiểu là Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã có thông điệp trấn an hướng về Bắc Kinh. Trả lời phỏng vấn của kênh truyền thông Sky News, ông Turnbull khẳng định rằng Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với nước ông.

Khi bị chất vấn về kế hoạch của bộ tứ Australia-Mỹ-Ấn-Nhật muốn xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực, nhằm làm đối trọng với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, kế hoạch mà hai lãnh đạo Mỹ-Australia chắc chắn sẽ thảo luận ngày 23.2, ông Turnbull không ngần ngại cho rằng chính giới truyền thông đã dựng lên sự đối đầu, chứ lãnh đạo 4 nước không hề có ý đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới