Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnRúng động bởi lời cảnh báo ghê sợ từ Trung Đông

Rúng động bởi lời cảnh báo ghê sợ từ Trung Đông

Nhiều người không khỏi giật mình lo ngại khi Iran vừa đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh nhằm vào Israel, theo đó, Nhà nước Hồi giáo tuyên bố sẽ san phẳng thủ đô Tel Aviv của Nhà nước Do Thái.

Thủ đô của Israel sẽ bị san bằng “dưới mặt đất” bởi một cuộc tấn công trả đũa ngay lập tức nếu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện lời đe dọa tấn công Nhà nước Hồi giáo, một chính khách của Iran vừa đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh như vậy.

Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, Thủ tướng Netanyahu cầm trong tay một mảnh vỡ từ một chiếc máy bay không người lái của Iran được cho là bị Israel bắn rơi ở phía bắc nước này và đưa ra lời cảnh báo rằng Tehran đừng có tìm cách thử thách quyết tâm của Israel. “Chúng tôi sẽ hành động một cách không ngần ngại để bảo vệ vệ chính mình. Và chúng tôi sẽ hành động nếu thấy cần thiết, không chỉ chống lại những lực lượng thân Iran tấn công chúng tôi mà chúng tôi chống lại chính cả Iran”, Thủ tướng Netanyahu đã phát biểu cứng rắn tại Hội nghị An ninh Munich sau khi các lực lượng Israel tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào các mục tiêu của Iran trên lãnh thổ Syria.

Lời đe dọa trên dường như đã gây lo ngại ở Tehran. Một chính khách theo đường lối bảo thủ của Iran – ông Mohsen Rezaee đã nhanh chóng lên tiếng cảnh báo rằng Nhà nước Hồi giáo Iran sẵn sàng trả đũa và tấn công Tel Aviv trước khi Thủ tướng Israel thậm chí có cơ hội để chạy khỏi thủ đô.

“Về những phát biểu thiếu khôn ngoan của ông Netanyahu, tôi có thể nói rằng, nếu họ thực hiện bất kỳ động thái ngu ngốc nào dù là nhỏ nhất nhằm chống lại Iran, chúng tôi sẽ san bằng thủ đô Tel Aviv dưới mặt đất và sẽ không cho ông Netanyahu bất kỳ cơ hội nào để chạy trốn”, ông Rezaee đưa ra lời cảnh báo trên kênh tin tức al-Manar.

Vị chính khách của Iran còn nói thêm rằng: “giới lãnh đạo Mỹ và Israel không biết Iran và không hiểu sức mạnh kháng cự của Iran. Vì thế, họ sẽ liên tiếp phải đối mặt với sự thất bại”.

Tel Aviv liên tục cảnh báo Iran không được can thiệp vào các công việc nội bộ của Israel bằng cách cung cấp những tên lửa tối tân cho lực lượng Hezbollah ở Li-băng. Israel cũng thực sự quan ngại trước viễn cảnh Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran thiết lập một chỗ đứng vững chắc ở Syria. Thủ tướng Netanyahu – người lên án thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và 6 cường quốc là một “sai lầm lịch sử” và là một mối đe dọa đối với sự tồn tại của Israel, tiếp tục tin rằng thỏa thuận trên là một sai lầm và cho phép Iran chế tạo hàng trăm vũ khí hạt nhân có thể tấn công Israel.

Israel và Iran từ lâu đã coi nhau như kẻ thù không đội trời chung. Israel luôn coi Iran là một mối đe dọa chiến lược bởi nước CH Hồi giáo này sở hữu một chương trình tên lửa hiện đại và một chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Giới lãnh đạo Iran lại thường xuyên đe dọa sẽ xóa sổ Israel ra khỏi bản đồ thế giới.

Israel cùng với đồng minh thân thiết Mỹ đã và đang tìm mọi cách để Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này. Hai nước Mỹ , Israel không ít lần tuyên bố không loại trừ khả năng tiến đánh Iran để loại bỏ chương trình hạt nhân mà họ cho rằng có liên quan đến việc theo đuổi vũ khí nguyên tử.

Gần đây, Israel thêm lo ngại về sự can thiệp ngày một sâu của Iran vào chiến trường Syria. Cụ thể, Iran đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy và các nhóm khủng bố. Cùng với Nga, Iran đã giúp Damascus đảo ngược thế trận và đang tiến ngày một gần đến chiến thắng toàn diện. Với diễn biến như vậy, Tehran có thể có được vị thế và ảnh hưởng nhất định ở Syria. Đây là viễn cảnh mà Israel thực sự lo ngại.

RELATED ARTICLES

Tin mới