Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên hủy bỏ cuộc họp với Mỹ vào phút cuối cùng

Triều Tiên hủy bỏ cuộc họp với Mỹ vào phút cuối cùng

Các quan chức Mỹ cho biết Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã được lên kế hoạch gặp gỡ các quan chức Triều Tiên, bao gồm cả em gái của Kim Jong Un, nhưng Triều Tiên đã huỷ bỏ vào phút chót, theo NTD.

“Triều Tiên đeo đuổi một cuộc gặp với Phó Tổng thống để làm dịu đi thông điệp của ông, điều này đã nhượng lại sân khấu thế giới cho công cuộc tuyên truyền của họ trong Thế vận hội”, theo ông Nick Ayers, một nhân viên của ông Pence.

Tuy nhiên, sau khi ông Pence lên án những vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên và tuyên bố kế hoạch cho các biện pháp trừng phạt kinh tế mới, Triều Tiên “đã rời khỏi cuộc họp hoặc có lẽ họ không bao giờ chân thành ngồi xuống nữa”, ông Ayers nói.

Các đại diện Triều Tiên, bao gồm em gái của Kim Jong Un, cô Kim Yo Jong, và đại diện cho người đứng đầu nhà nước – ông Kim Yong Nam có kế hoạch gặp ông Pence tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang để “tiến tới sự cần thiết của Triều Tiên trong việc từ bỏ tên lửa đạn đạo và chương trình hạt nhân bất hợp pháp”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết trong một tuyên bố.

“Vào phút chót, các quan chức Triều Tiên quyết định không tham gia cuộc họp. Chúng tôi rất tiếc vì họ đã không nắm bắt được cơ hội này “, ông Nauert nói. Theo một quan chức Mỹ, cuộc họp được lên kế hoạch vào ngày 10/ 2 và đã bị hủy bỏ hai giờ trước khi nó được bắt đầu.

Chiến dịch “áp lực tối đa” do Hoa Kỳ đang tiến hành nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên và “sẽ tiếp tục cho đến khi Triều Tiên đồng ý có cuộc đàm phán chân thành để tiến tới bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hoá”, ông Nauert nói.

Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên được lên kế hoạch giữa các quan chức cấp cao của chính quyền Trump và Bình Nhưỡng.

“Tổng thống đã đưa ra quyết định rằng nếu họ muốn nói chuyện, chúng tôi sẽ đưa ra thông điệp kiên quyết của chúng tôi. Nếu họ yêu cầu một cuộc họp, chúng tôi sẽ gặp nhau. Ông cũng nói rõ rằng cho đến khi họ đồng ý hoàn thành việc phi hạt nhân hoá, chúng tôi sẽ không thay đổi bất kỳ lập trường nào của chúng tôi hay tham gia đàm phán”, ông Ayers đề cập lại những nhận xét của ông Pence kể từ khi ông rời Thế vận hội.

“Chính quyền này sẽ cản trở việc ông Kim muốn tẩy trắng chế độ giết người của họ bằng những hình ảnh đẹp đẽ trong Thế vận hội. Có lẽ đó là lý do tại sao họ bỏ đi khỏi cuộc họp hoặc có lẽ họ không bao giờ chân thành muốn tham gia cuộc họp”, ông Ayers nói trong bản tuyên bố.

Ông Pence đã dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ tới lễ khai mạc vào ngày 9/2, nơi ông ngồi ở phía trước phái đoàn Triều Tiên.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Post, ông Pence nói rằng ông “không né tránh em gái của nhà độc tài”, nhưng ông đã làm ngơ với cô. Ông Pence giải thích: “Tôi không tin rằng Mỹ lại nên cho cô ấy bất kỳ sự chú ý nào trong diễn đàn này”. Ông gọi Triều Tiên là “chế độ đàn áp và ức hiếp nhất trên hành tinh”.

Ông Pence đã chỉ trích các tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng và tuyên bố các lệnh trừng phạt “cứng rắn và khó khăn nhất” đối với Bình Nhưỡng, đồng thời tăng cường củng cố liên minh Hoa Kỳ với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-hwa nói rằng Hàn Quốc đã có những cuộc đàm phán và hợp tác chặt chẽ với Washington về các cuộc tiếp kiến ​​với Bình Nhưỡng.

Ông Kang nói” “Chỉ khi nào phi hạt nhân hoá tiến triển lên phía trước, thì mối quan hệ liên Triều cũng tiến triển lên”.

Ông Kang nói thêm rằng vai trò của Washington là “rất quan trọng” trong việc đưa Triều Tiên từ bỏ các tham vọng hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới