Friday, September 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên và Hàn Quốc giảm ‘âm lượng’ những tuyên bố gay...

Triều Tiên và Hàn Quốc giảm ‘âm lượng’ những tuyên bố gay gắt

Trong khi các giới quan sát đang hướng mắt về Pyeongchang vì Thế vận hội mùa Đông, chính trị liên Triều đang chuyển đổi mạnh mẽ tại khu vực phi quân sự (DMZ), theo Business Insider.

Khu vực phi quân sự là một dải đất đóng vai trò vùng đệm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Trên dải đất này có những tòa nhà chung cư, các tòa nhà đa năng, và cũng là một trong những khu vực phát loa phóng thanh nhiều nhất thế giới ở cả hai bên chiến tuyến.

Triều Tiên sử dụng loa phóng thanh để tuyên truyền qua nhiều năm tháng, còn Hàn Quốc phát sóng tin tức nóng hổi, thời tiết, nhạc K-pop và thậm chí cả việc đào thoát. Các phát thanh viên nói 20 giờ mỗi ngày.

Triều Tiên có xu hướng phát sóng những lời phê phán mạnh mẽ Hàn Quốc và các nước đồng minh. Nhưng trong tuần trước, Triều Tiên đã giảm phát sóng các chương trình của họ sau sự kiện khai mạc Olympics.

“Tôi vẫn nghe thấy, tuy nhiên những tin tức đã ít hơn nhiều so với trước đây”, một viên chức quân đội Hàn Quốc đóng gần biên giới cho biết, theo Reuters.

Trong khi đó, Hàn Quốc đã bắt đầu kéo dài các chương trình tin tức từ 2 lên 5 phút, những thông tin ít yếu tố nguy hại tới Triều Tiên, theo Korea Times. Những tin tức bao gồm sự xuất hiện của Hàn Quốc trong các trận đấu tại lễ khai mạc và hình ảnh đội tuyển khúc côn cầu nữ, và các buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật Triều Tiên, và lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea In tới thăm Bình Nhưỡng. Thời gian kích hoạt 30 chiếc loa phóng thanh của Hàn Quốc đã rút ngắn.

Hôm thứ Năm (22/2), các nhà lập pháp đã xác nhận Hàn Quốc đã chỉ thị cho đơn vị chiến tranh tâm lý của quân đội chấm dứt sử dụng tên nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong các chương trình phát thanh.

Bộ Tư lệnh liên quân đã ban lệnh không sử dụng tên của Kim Jong Un trong các chương trình phát sóng tiêu cực nhằm ngăn chặn sự thù địch của Triều Tiên. Thay vào đó, chương trình bắt đầu tập trung vào chi phí đắt đỏ của các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng và cuộc sống sang trọng của tầng lớp tinh hoa Triều Tiên, theo Yonhap.

Dường như phương thức ngoại giao qua loa có vẻ không bình thường, nhưng đã có những kết quả thấy rõ.

Triều Tiên đã chỉ thị các chương trình phát thanh khi quân đội của họ nản lòng và thoái chí, theo thông tin từ một số người đã đào thoát. Một người đàn ông cho biết anh ta đã bỏ trốn khỏi Triều Tiên vào năm 2007 sau khi nghe say sưa các chương trình phát thanh từ Hàn Quốc, theo Business Insider.

Loa phóng thanh của Hàn Quốc có thể phát tới phạm vi 20km vào trong khu vực Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới