Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên nửa lên án, nửa để ngỏ đối thoại với Mỹ

Triều Tiên nửa lên án, nửa để ngỏ đối thoại với Mỹ

Theo hãng tin Reuters, các quan chức cấp cao của Triều Tiên đến thăm Hàn Quốc vào ngày 25/2 cho biết, Triều Tiên vẫn để ngỏ khả năng hội đàm với Mỹ, vài tiếng sau khi Bình Nhưỡng chỉ trích Mỹ có ý định khiêu khích xung đột.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, phái đoàn đại biểu Triều Tiên nói rằng việc xây dựng quan hệ với Hàn Quốc cũng như với Mỹ phải diễn ra song song với nhau. Được biết, các quan chức Triều Tiên đã gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại một địa điểm bí mật tại Pyeongchang (Hàn Quốc), nơi vừa diễn ra lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên đã chỉ trích Mỹ có ý đồ khiêu khích căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng việc tuyên bố áp dụng lệnh cấm vận mới đối với chính phủ Bình Nhưỡng.

Thế vận hội Mùa đông đã là một bước ngoặt đối với việc nối lại quan hệ liên Triều sau hơn một năm căng thẳng leo thang do các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân. Thế nhưng, tuyên bố của Mỹ về việc áp dụng gói trừng phạt lớn nhất đối với Triều Tiên đang có nguy cơ khiến mọi nỗ lực hòa bình đổ vỡ.

“Nhờ lòng yêu nước cao quý và quyết tâm gìn giữ hòa bình của các cấp lãnh đạo tối cao của chúng ta, các cuộc đối thoại liên Triều đã được hiện thực hóa và Thế vận hội Mùa đông đã diễn ra một cách thành công nhờ sự hợp tác liên Triều”, hãng tin KCNA dẫn lời Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

 

“Vào đêm bế mạc Thế vận hội, Hoa Kỳ lại hoang tưởng và mang đến đám mây đen của sự thù địch và chiến tranh đến bán đảo Triều Tiên bằng việc tuyên bố các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên”, Bộ Ngoại giao nói thêm.

Trước đó, khoảng 100 nghị sĩ và một số người dân Hàn Quốc đã tập trung biểu tình gần biên giới giáp ranh Triều Tiên để phản đối sự hiện diện của phái đoàn đại biểu Triều Tiên do ông Kim Yong-chol dẫn đầu. Ông Kim được cho là kẻ chủ mưu đứng đằng sau một vụ tấn công vào một tàu chiến của Hàn Quốc vào năm 2010.  Ông Moon gặp gỡ ông Kim tại Pyeongchang trước khi lễ bế mạc diễn ra mặc cho làn sóng chỉ trích từ nhiều phía.

Bên cạnh việc công bố lệnh trừng phạt mới, Tổng thống My Donald Trump đã cảnh báo rằng “giai đoạn hai” của quá trình phát triển vũ khí hạt nhân sẽ là điều “rất, rất không may đối với thế giới”, nếu các lệnh cậm vận không có tác dụng như mong muốn.

Triều Tiên đã bác bỏ lệnh trừng phạt trên và nói rằng đây sẽ được coi là hành động gây chiến nếu Mỹ bắt đầu thực thi lệnh này. Trung Quốc cũng tỏ ra tức giận trước tuyên bố trên của Mỹ, nói rằng các lệnh trừng phạt đơn phương đối với các doanh nghiệp và người dân Trung Quốc sẽ làm tiến trình hợp tác với Triều Tiên trở nên xấu đi.

RELATED ARTICLES

Tin mới