Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMảnh ghép hoàn thiện "Bộ ba 20" đầy nguy hiểm của TQ

Mảnh ghép hoàn thiện “Bộ ba 20” đầy nguy hiểm của TQ

Trực thăng vận tải đa dụng thế hệ mới Z-20 của Trung Quốc được thông báo đã hoàn thiện các bài kiểm tra cuối cùng trước khi chính thức vào biên chế.

Trực thăng vận tải đa dụng Z-20 của Trung Quốc

Vào năm ngoái, trên các trang mạng quân sự của Trung Quốc đã xuất hiện một số hình ảnh của trực thăng vận tải đa dụng Z-20 khi nó bắt đầu bước vào quá trình đánh giá tính năng.  

Theo cảm nhận ban đầu, Z-20 có bề ngoài giống như một phiên bản nhái từ loại trực thăng đa dụng Sikorsky UH-60 Black Hawk đang được sử dụng rất rộng rãi trong Không quân Lục quân và Không quân Hải quân Mỹ. 

Trước đây Trung Quốc đã mua 24 chiếc Sikorsky S-70C-2 (phiên bản thương mại của UH-60) và chúng hiện vẫn còn phục vụ trong biên chế lực lượng vũ trang nước này. Do vậy không ngạc nhiên khi Bắc Kinh có thể căn cứ vào đó mà tiến hành sao chép.

Theo những thông tin ban đầu, chiếc Z-20 sử dụng bộ truyền động tương tự trực thăng vũ trang WZ-10. Động cơ của nó vẫn chưa được tiết lộ nhưng nhiều khả năng là loại WZ-9 do Công ty Công nghiệp Hàng không Nam Trung Hoa (CNSAIC) chế tạo (cũng được trang bị cho WZ-10).

Tuy nhiên Z-20 phiên bản sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ lắp động cơ WZ-11 (phiên bản copy từ loại Pratt & Whitney PT6B-67) hoặc WZ-16 (biến thể chế tạo theo giấy phép của công ty Turbomeca Ardiden dùng trên trực thăng Z-15 do Trung Quốc và EU liên doanh sản xuất).

Trực thăng Z-20 sẽ sớm thay thế vai trò của những chiếc Mi-8 và Mi-171E mà Trung Quốc vẫn phải nhập khẩu từ Nga, nó sẽ trở thành xương sống của Không quân Lục quân nước này. Đồng thời Z-20 chính là mảnh ghép cuối cùng trong “Bộ ba 20” của Trung Quốc, bao gồm tiêm kích tàng hình thế hệ 5 J-20 và máy bay vận tải chiến lược hạng nặng Y-20. 

So với trực thăng Nga thuộc dòng Mi-8/17 thì Z-20 cũng như UH-60 Black Hawk được đánh giá cao hơn ở độ cơ động cũng như độ tin cậy và đơn giản trong quá trình vận hành, bảo dưỡng, các loại vũ khí trang bị cho nó cũng phong phú hơn gồm súng máy, rocket và cả tên lửa chống tăng.

Việc Trung Quốc hoàn thiện chiếc Z-20 còn ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường xuất khẩu của trực thăng vận tải đa dụng Nga, vì chất lượng các loại vũ khí do Trung Quốc chế tạo ngày càng được cải thiện trong khi ưu thế về giá vẫn được giữ nguyên vẹn.

Ngoài phiên bản thông dụng, hiện tại còn xuất hiện tin đồn Trung Quốc đã bắt tay chế tạo biến thể tàng hình của Z-20 dựa trên những thành phần thu được từ chiếc trực thăng bí ẩn bị biệt kích Mỹ bỏ lại hiện trường sau vụ tập kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden trên đất Pakistan, đây là diễn biến cần đặc biệt lưu tâm.

RELATED ARTICLES

Tin mới