Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc im lặng khi Hàn Quốc tố xâm phạm ADIZ

Trung Quốc im lặng khi Hàn Quốc tố xâm phạm ADIZ

Theo Yonhap, sáng 27/2, phi đội F-15K của Hàn Quốc đã cất cánh khẩn để xua đuổi chiến đấu cơ Trung Quốc xâm phạm KADIZ nước này.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn tuyên bố của Không quân Hàn Quốc cho biết, một máy bay quân sự của Trung Quốc đã âm thầm bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc vào sáng 27/2.

Tuy không chỉ đích danh chiếc máy bay nào của Trung Quốc nhưng theo vị đại diện của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, chiếc máy bay xâm phạm KADIZ là một chiếc máy bay trinh sát.

Chiếc máy bay này đã bay vào KADIZ của Hàn Quốc lúc 9h34 ngày 27/2 (giờ địa phương) và bay tới khu vực chỉ cách lãnh thổ Hàn Quốc 40km về phía Đông.

Ngay khi phát hiện vụ việc, một phi đội F-15K lập tức cất cánh để xua đuổi chiếc máy bay xâm phạm. Mặc dù bị áp sát nhưng phải mấy giờ đồng hồ sau đó, chiếc máy bay Trung Quốc mới bay ra khỏi KADIZ của Hàn Quốc.

Bất chấp tuyên bố của Hàn Quốc, hiện Trung Quốc vẫn chưa có phát ngôn chính thức nào về vụ việc này. Được biết, đây là lần thứ 2 kể cuối năm 2017, tiêm kích Hàn Quốc đã phải cất cánh khẩn để xua đuổi máy bay Bắc Kinh được cho là đã xâm phạm KADIZ của Seoul.

Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, ngày 19/12, Trung tâm chỉ huy Không quân đã phát hiện 2 máy bay ném bom chiến lược H6, hai tiêm kích J-11 và 1 máy bay trinh sát Tu-154 đã xâm nhập KADIZ của nước này từ phía Đông Nam. Ngay khi phát hiện ra vụ việc, Hàn Quốc đã điều 5 chiến đấu cơ F-15K đến khu vực trên.

Người phát ngôn của Không quân Hàn Quốc cho biết: “Chiến đấu cơ của chúng tôi được điều đến để nhận diện chủng loại máy bay của phía Trung Quốc. Chúng tôi chỉ thực hiện các hành động chiến thuật thông thường cho đến khi máy bay phía Trung Quốc dời đi”.

Ngay khi hành động xảy ra, Hàn Quốc đã gửi đi lời cảnh báo thông qua đường dây nóng đến Trung Quốc, người phát ngôn phía Bắc Kinh cho biết: “Đây chỉ là một phần của cuộc diễn tập, chúng tôi không chủ đích xâm phạm không phận của Hàn Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới