Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mới"Chơi xấu" Nga, Mỹ khiến đồng minh tức giận

“Chơi xấu” Nga, Mỹ khiến đồng minh tức giận

Mỹ tiếp tục kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga, cảnh báo Ankara sẽ phải hứng chịu hậu quả về quyết định đó, tờ Haberturk dẫn lời một nguồn tin ở Washington cho biết.

Theo tờ báo của Thổ Nhĩ Kỳ, một quan chức giấu tên của Mỹ đã bày tỏ sự lo ngại về việc Ankara mua các hệ thống tên lửa đất đối không tối tân của Nga, giải thích rằng những tên lửa đó có thể “gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tương tác trong NATO”. Chưa dừng lại ở đó, Washington còn cảnh báo rằng họ có thể sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ để đáp trả động mái mua tên lửa S-400 từ Nga.

“Chúng tôi muốn giúp Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm một lựa chọn thay thế tốt hơn để đáp ứng các nhu cầu phòng không của họ”, vị quan chức Mỹ đã nói như vậy.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Mỹ lên tiếng bày tỏ sự phản đối đối với việc Ankara xúc tiến mua các hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Hồi tháng 1 vừa rồi, một nguồn tin có liên quan đến quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ từng cho biết: “Có những quan ngại về việc thỏa thuận đó có thể châm ngòi cho một đòn trừng phạt của Mỹ vào năm 2018 theo ‘Đạo luật Chống lại Đối thủ của Mỹ bằng Lệnh trừng phạt (CAATSA)’ – một đạo luật được ký hồi tháng 8 năm 2017”.

Trước đó, một loạt quan chức phương Tây cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về hợp đồng vũ khí giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Mỹ. Mỹ từng cho rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ dùng S-400 của Nga sẽ gây ra vấn đề liên quan đến tính tương thích về mặt kỹ thuật với các thiết bị quân sự khác của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương – NATO.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ từng thẳng thừng cảnh báo, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga sẽ khiến nước này phải đối mặt với hậu quả.

Tuy nhiên, những lời cảnh báo, đe dọa của Mỹ và phương Tây không có tác dụng và Ankara kiên quyết đẩy nhanh tiến trình ký kết hợp đồng mua S-400 của Nga.

Tháng 12 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức ký hợp đồng mua 4 hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga với trị giá 2,5 tỉ USD. 55% tổng giá trị hợp đồng được thanh toán thông qua khoản vay từ Nga. Phía Moscow xác nhận Ankara đã mua 4 hệ thống S-400 của Nga. Bộ Tài chính Nga và Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất tiến trình đàm phán về khoản vay của Moscow dành cho Ankara liên quan đến hợp đồng S-400. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào thời điểm đó khẳng định, các tài liệu văn bản liên quan đến hợp đồng S-400 giữa Moscow và Ankara đều đã được ký kết và Ankara muốn thực hiện thỏa thuận càng sớm càng tốt.

Mới đây, hồi đầu tháng Hai, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã tức giận phản pháo lại những lời đe dọa nhằm vào hợp đồng mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi không sử dụng và sẽ không chấp nhận việc dùng các ngôn ngữ đe dọa. Đúng vậy, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật (về các biện pháp trừng phạt chống lại Nga). Nhưng chúng tôi cần phải bảo đảm an ninh quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi muốn mua các phương tiện để đảm bảo điều đó từ các đồng minh của chúng tôi…. Chúng tôi đàm phán không chỉ với Nga mà cả các nước khác. Chúng tôi đã hoàn tất đàm phán với Nga rất lâu trước khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật. Chỉ còn lại những chi tiết rất nhỏ của thỏa thuận”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã thẳng thừng nói như vậy với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.

RELATED ARTICLES

Tin mới