Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinĐiều tên lửa mới đến đảo Okinawa, Nhật Bản siết gọng kìm...

Điều tên lửa mới đến đảo Okinawa, Nhật Bản siết gọng kìm “bóp nghẹt” Hải quân TQ

Tên lửa chống hạm Type 12 mà Nhật Bản định triển khai trên đảo Okinawa được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” nên chắc chắn Trung Quốc không thể xem nhẹ.

Tên lửa đất đối hạm Type 12 mà Nhật Bản dự kiến triển khai tới Okinawa. Ảnh: Bộ QP Nhật Bản

Tờ Asahi shimbun của Nhật Bản ngày 27/2 đưa tin, chính phủ nước này đang cân nhắc triển khai các tên lửa chống hạm trên đảo Okinawa phía Nam và nhiều khả năng sẽ là tổ hợp tên lửa đất đối hạm (SSM) tiên tiến nhất – Type 12 với tầm bắn khoảng 200 km.

Trước đây, để đối phó với những hoạt động của tàu chiến Trung Quốc tại eo biển Miyako, Nhật Bản đã quyết định triển khai SSM Type 12 tới đảo Miyakojima. Do đó, nếu thời gian tới, Nhật Bản bố trí các tên lửa Type 12 tới đảo Okinawa thì sẽ tạo thành thế phòng thủ gọng kìm đối phó với các tàu chiến Trung Quốc.

Một khi Nhật Bản triển khai loại tên lửa chống hạm này tại Okinawa và Miyakojima, đó sẽ là mối đe dọa lớn đối với tàu chiến hoặc tàu sân bay Trung Quốc vì Type 12 có khả năng nhấn chìm tàu sân bay.

Type 12 là dòng tên lửa chống hạm mới do Nhật Bản tự nghiên cứu và chế tạo, được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Nó thường được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Type 12 có chiều dài 5 m, nặng 700 kg, tải trọng đầu đạn 100 kg và tầm bắn tối đa lên tới 200 km. Căn cứ vào thông tin liên quan mà Nhật Bản công bố, Type 12 là phiên bản nâng cấp của tên lửa đất đối hạm Type 88, được vận chuyển bằng xe bánh lốp 8×8 với giàn phóng 6 ống do công ty Mitsubishi sản xuất.

Eo biển Miyako nằm giữa Miyakojima và Okinawa, rộng khoảng 300 km, là tuyến đường huyết mạch để Hải quân Trung Quốc ra vào Tây Thái Bình Dương.

Vì vậy, một khi Nhật Bản triển khai tên lửa chống hạm Type 12 đến cả đảo Miyakojima và Okinawa, nó thực sự là một mối đe dọa không hề nhỏ đối với Hải quân Trung Quốc. Hỏa lực của Type 12 phóng ra từ cả hai bên có thể bao phủ toàn bộ eo biển Miyako nên chắc chắn Trung Quốc sẽ không thể xem nhẹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới