Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngChuyên gia phương Tây: Ngoài Mỹ, ông Putin còn cảnh báo cả...

Chuyên gia phương Tây: Ngoài Mỹ, ông Putin còn cảnh báo cả TQ

Theo chuyên gia phương Tây, Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin không chỉ hàm chứa lời răn đe đối với phương Tây, mà còn có lời nhắn gửi đến Trung Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận bình. Ảnh: Kremlin.ru.

Nhiều người cho rằng Thông điệp Liên bang (TĐLB) mà tổng thống Nga Valdimir Putin đọc hôm 1/3 là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với nước Mỹ nói riêng và phương Tây nói chung. Tuy nhiên, một số chuyên gia và nhà phân tích chính trị quốc tế lại cho rằng TĐLB của lãnh đạo Nga còn ẩn chứa cảnh báo với một cường quốc khác: Trung Quốc.

Ông Carlo Jean, tướng về hưu của quân đội Italia, tác giả của cuốn sách “Địa kinh tế: nguyên lý, chiến lược và chiến thuật” trả lời trang Ilsussidiario.net rằng trong Thông điệp Liên bang hôm 1/3 vừa qua, “Ông Putin đã tuyên bố với thế giới rằng Nga đã đạt thế cân bằng hạt nhân với Mỹ”.

Theo vị tướng này, ngay từ thời tổng thống Mỹ Barack Obama, Nga đã buộc phải bắt đầu công cuộc “hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân” khổng lồ, “bởi chính ông Obama đã khởi xướng việc đó trước”.

Theo ông Carlo Jean, kế hoạch hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ sẽ tiêu tốn khoảng 1.200 tỉ USD dự chi trong vòng 30 năm. Trong năm nay, Mỹ đã đầu tư 40 tỉ USD ngân sách dự chi vào mục đích này.

Tướng Carlo cũng cho rằng, “vũ khí hạt nhân” chính là phương tiện mà hai cường quốc Mỹ và Nga sử dụng để kiềm chế lẫn nhau. Tuy vậy, nguy cơ lớn nhất đối với Nga hiện nay không phải là Mỹ, mà chính là Trung Quốc, quốc gia đang thâu tóm sự ảnh hưởng của Nga đối với vùng Trung Á nơi có nhiều quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Đồng quan điểm với tướng Carlo, ông Michel Lambert, Tiến sĩ chuyên ngành quan hệ quốc tế của Đại học Sorbonne (Pháp), chuyên nghiên cứu sâu về quan hệ EU-Nga và chính sách quốc phòng của NATO, trong một cuộc phỏng vấn vớitrang Atlantico.fr đã cho biết:

“Ẩn ý trong TĐLB của ông Putin hướng đến việc chống lại Mỹ, nhưng ẩn ý này phù hợp hơn với mục tiêu kiềm chế Trung Quốc. Nước Nga đang nhìn về châu Á, trong khi Mỹ và các nước châu Âu lại nghĩ rằng Nga chỉ hướng về phía họ mà thôi.

Thực chất, Nga quan tâm hơn đến việc Trung Quốc mở các căn cứ quân sự trên “Con đường Tơ lụa mới” từ Astana (Kazakhstan) tới Tbilisi (Gruzia), so với các căn cứ của NATO”.

Về phía Trung Quốc, hôm 2/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh sau khi hoan nghênh những phát biểu của tổng thống Putin trong TĐLB về mối quan hệ Nga-Trung Quốc, cũng thừa nhận Trung Quốc rất quan tâm đến các loại vũ khí mới phát triển của Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới