Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ dùng PAC-3 bắn rụng tên lửa đạn đạo

Mỹ dùng PAC-3 bắn rụng tên lửa đạn đạo

Theo Army Recognition, lực lượng phòng thủ Mỹ vừa dùng phiên bản đặc biệt của hệ thống Patriot PAC-3 bắn rụng tên lửa đạn đạo trong thử nghiệm.

Phiên bản đặc biệt

Thông tin về vụ thử nghiệm này được Tập đoàn Lockheed Martin cho biết, vụ thử nghiệm được thực hiện tại bãi thử White Sand, bang New Mexico. Với đòn đánh chặn mẫu mực kiểu Hit-to-Kill, hai quả đạn được phóng đi đã diệt gọn cả 2 quả tên lửa đạn đạo mục tiêu.

Nguồn tin này cho biết thêm, để có được đòn đánh chính xác trong cuộc thử nghiệm này, Mỹ đã lần đầu tiên phóng thử thành công tổ hợp tên lửa phòng không PAC-3 Patriot nâng cấp sử dụng đạn tên lửa mới với tên gọi Patriot Advanced Capability Missile Segment Enhancement (MSE).

Theo những thông tin ban đầu về phiên bản mới, PAC-3MSE tập trung cải thiện hiệu năng đánh chặn các mục tiêu đạn đạo, trong đó có tên lửa của đối phương, so với phiên bản PAC-3 tiêu chuẩn.

Phiên bản PAC-3MSE với nhiều cải tiến về đạn tên lửa. Đặc biệt là sử dụng thế hệ đạn tên lửa có tốc độ bay lớn và nguyên lý tấn công chạm đích Hit-to-Kill (dùng xuyên phá động năng để tiêu diệt mục tiêu).

Phó Giám đốc Chương trình phát triển tên lửa Patriot của hãng Lookheed Martin, Scott Arnold phát biểu sau vụ phóng thử thành công: “Đây là phương thức tấn công đạt hiệu quả cao đối với các mục tiêu nhỏ, có sơ tốc cao như tên lửa đạn đạo của đối phương, vị đại diện của Lockheed Martin”.

Ngoài ra, kết cấu động cơ đẩy nhiên liệu rắn hai tầng cho phép tăng gấp đôi tầm bắn hiệu dụng của đạn tên lửa đánh chặn. Đạn tên lửa đánh chặn mới cũng nhỏ gọn hơn cho phép tăng số lượng đạn tên lửa đánh chặn trang bị trên các bệ từ 4 lên 16 đạn.

“Việc nâng cấp sẽ giúp các hệ thống Patriot có khả năng bảo vệ được 360 độ, trong khi vẫn duy trì được khả năng cơ động, cũng như giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng xuống còn 50%”, Scott Arnold cho biết thêm.

Sẽ có khoảng 220 hệ thống Patriot trên khắp nước Mỹ và 12 hệ thống ở các nước đồng minh được trang bị gói nâng cấp trong lần này. Gói nâng cấp này là một sản phẩm được cấp phép xuất khẩu do đó, bất kì nước nào yêu cầu cũng sẽ được chấp thuận với một mức giá hợp lí.

Phó Giám đốc Scott Arnold cho biết thêm: “Vụ thử nghiệm đã chứng minh hiệu quả đánh chặn mục tiêu của PAC-3MSE với phương thức đánh chặn Hit-to-Kill để đối phó với các loại tên lửa đạn đạo và hành trình của đối phương”.

Hệ thống Patriot sử dụng được nhiều loại tên lửa dẫn đường như Standard, ASOJ/SOJC, PAC-2, PAC-2 GEM, GEM/C, GEM/T và PAC-3. Phiên bản tiêu chuẩn của PAC-3 Patriot đã có phạm vi đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật tăng lên 40 km so với 20 km của PAC-2, trong khi phạm vi chống lại các máy bay chiến đấu khoảng 170 km.

Thành tích yếu kém

Dù Mỹ đã cho phiên bản PAC-3MSE thử nghiệm thành công khi đánh chặn tên lửa đạn đạo nhưng thành công này không khiến ngưới ta quên đi thành tích tệ hại của PAC-3 trong thực chiến tại Iraq và Saudi Arabia.

Trong cuộc chiến tại Yemen, hệ thống phòng thủ của Saudi Arabia với nòng cốt là Patriot PAC-3 từng nhiều lần chịu bó tay trước đòn tấn công của lực lượng Houthi bằng tên lửa Scud phóng từ Yemen. Không chỉ với trường hợp của Saudi Arabia, hệ thống Patriot còn thể hiện thành tích nghèo nàn trên hầu hết mọi chiến trường vũ khí này tham chiến.

Trong lần đầu ra trận trong chiến dịch Bão sa mạc năm 1991 tại cuộc chiến tranh Vùng Vịnh. Trong cuộc chiến này, Patriot có nhiệm vụ bắn chặn tên lửa Scud và tên lửa Al Hussein của Iraq. Patriot đã bắn hạ 70% tên lửa Scud của Iraq phóng đến Saudi Arabia, và 40% bắn đến Israel. Sau một sứ mạng không thành công, Patriot đã khiến Bộ Quốc phòng Mỹ thất vọng.

Ngày 25/2/1991, một tên lửa Scud bắn trúng căn cứ Dharan tại Ả Rập, làm 28 quân nhân Mỹ thiệt mạng. Điều tra sau đó cho thấy lỗi phần mềm trong hệ thống đồng hồ điện tử của Patriot là nguyên nhân khiến không cho nó không thể bắn chặn được tên lửa Scud của Iraq.

Bộ pin Patriot tại Dharan lúc đó đã hoạt động 100 giờ, thời điểm mà hệ thống đồng hồ bị lệch 1/3 của một giây. Với một tên lửa với tốc độ bắn nhanh như Scud, điều đó tương đương với việc Patriot bắn lệch mục tiêu đến 600m.

Mặc dù trong thực tế, radar Patriot đã phát hiện được tên lửa đối phương nhưng bởi lỗi đồng hồ nên giàn bắn Patriot lại di chuyển theo hướng không có mục tiêu.

RELATED ARTICLES

Tin mới