Friday, May 3, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCông khai ra tối hậu thư với Hội đồng Bảo an, Mỹ...

Công khai ra tối hậu thư với Hội đồng Bảo an, Mỹ khiến Nga, Syria “thót tim”

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley hôm qua (12/3) bất ngờ cảnh báo, nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thất bại trong hành động đối với Syria, Washington “vẫn sẵn sàng hành động một mình nếu thấy cần” như đã làm hồi năm ngoái, khi Mỹ phóng tên lửa ồ ạt nhằm vào một căn cứ của quân chính phủ Syria vì lý do liên quan đến cáo buộc về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

“Đó không phải là con đường chúng tôi mong muốn, nhưng đó là một con đường mà chúng tôi đã chứng minh là chúng tôi sẵn sàng thực hiện, và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để hành động như thế một lần nữa”, nữ Đại sứ Mỹ công khai tuyên bố tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên. “Khi cộng đồng quốc tế liên tục thất bại trong hành động, sẽ có những lần các quốc gia buộc phải tự mình hành động”, bà Haley không ngại ngần cảnh báo.

Lời cảnh báo trên được bà Haley đưa ra, khi Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải đòi hỏi thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức kéo dài 30 ngày ở thủ đô Damascus và khu vực Đông Ghouta đang nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy Syria. Đông Ghouta là nơi quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đang phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn mà họ tuyên bố nhằm vào lực lượng khủng bố đang ngày đêm nã đạn vào thủ đô Damascus. Chiến dịch này của Syria nhận được sự hậu thuẫn của Nga và Iran.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã yêu cầu thực hiện một lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày trên khắp đất nước Syria trong một nghị quyết được thông qua hôm 24/2. Tuy nhiên, Nga cho rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thể áp đặt một lệnh ngừng bắn mà không có thỏa thuận giữa các bên đối địch trên chiến trường.

Ngày hôm qua (12/3), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã có cuộc họp báo cáo ngắn về tình hình thực hiện nghị quyết nói trên. “Tình trạng thù địch vẫn chưa chấm dứt. Bạo lực vẫn tiếp tục ở Đông Ghouta và xa hơn nữa, trong đó có Afrin, các khu vực thuộc Idlib và bên trong thủ đô Damascus cũng như các vùng ngoại ô”, ông Guterres cho hay.

Lời cảnh báo mới nhất của nữ Đại sứ Mỹ khiến không ít người giật mình lo ngại. Chính quyền của Tổng thống Syria Assad và đồng minh Nga chắc chắn là sẽ quan ngại nhất bởi Mỹ rõ ràng đang ám chỉ đến khả năng tiến đánh Syria dựa trên cáo buộc quân đội Syria tiếp tục tấn công phe nổi dậy, gây cái chết cho nhiều dân thường cũng như dựa trên cáo buộc về tấn công bằng vũ khí hóa học mà phương Tây liên tiếp tung ra nhằm vào Damascus gần đây.

Có vẻ như viễn cảnh Mỹ hành động quân sự với Syria đang ngày càng đến gần hơn. Tổng thống Donald Trump từng thẳng thừng ra lệnh cho quân đội phóng đi hàng chục quả tên lửa cực mạnh nhằm vào một sân bay của Syria để trả đũa Damascus. Ít nhất 60 tên lửa hành trình Tomahawk đã được phóng đi đêm ngày 6/4/2017 nhằm vào một sân bay ở Ash Sha’irat thuộc tỉnh Homs. Đây là đòn trả đũa mạnh nhất, trực tiếp nhất và công khai nhất từ trước đến nay của Mỹ nhằm vào chính quyền của ông Assad. Lý do mà Mỹ đưa ra là để đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4/4/2017 ở Khan Sheikhun mà Washington cáo buộc là do quân đội trung thành với Tổng thống Assad gây ra.

Nếu Mỹ trực tiếp đánh Syrai thì đó sẽ là đòn giáng mạnh vào quân đội Syria và chính quyền Tổng thống Assad khi mà họ đang giành lợi thế trên chiến trường và đang hy vọng vào một sự kết thúc nhanh chóng cuộc chiến kéo dài đã 7 năm qua ở đất nước Syria.

Hành động của Mỹ cũng sẽ giáng một đòn vào Nga khi vị thế của nước này đang được củng cố ngày một vững chắc nhờ vào chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như nhờ vào việc Moscow đã giúp chính quyền Assad lấy lại được chỗ đứng ở Syria.

Mỹ đánh Syria cũng sẽ dẫn đến nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa hai cường quốc quân sự mạnh nhất thế giới – Nga và Mỹ. Điều này đồng nghĩa với một viễn cảnh tồi tệ hơn rất nhiều trên chiến trường Syria sau khi cuộc chiến ở đây được coi là một trong những cuộc chiến tranh kinh khủng nhất thời hiện đại.

RELATED ARTICLES

Tin mới