Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngHoàn cầu Thời báo: ‘Trung Quốc nên chuẩn bị hành động quân...

Hoàn cầu Thời báo: ‘Trung Quốc nên chuẩn bị hành động quân sự đối với Đài Loan’

Hoàn cầu Thời báo hôm thứ Năm 22/3 cho biết Trung Quốc nên chuẩn bị hành động quân sự đối với Đài Loan và tăng áp lực với Washington về vấn đề Triều Tiên. Động thái này diễn ra sau khi Hoa Kỳ thông qua một dự luật thăng tiến quan hệ với Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, Chủ tịch AmCham tại Đài Loan Albert Chang và Phó Trợ Lý Ngoại trưởng Mỹ Alex Wong, tại Đài Bắc, ngày 21/3/2018.

Hãng tin Reuters nói Bắc Kinh rất tức giận sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước kí ban hành đạo luật khuyến khích Mỹ phái các quan chức cao cấp tới Đài Loan để đối thoại với những người tương nhiệm của Đài Loan và ngược lại.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Alex Wong cho biết hôm thứ Tư 21/3 rằng cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan chưa bao giờ mạnh hơn như hiện nay và hòn đảo này là nguồn cảm hứng cho phần còn lại của khu vực Ấn Ðộ – Thái Bình Dương.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan và xem hòn đảo tự trị này là một tỉnh của Trung Quốc. Hôm 20/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Đài Loan sẽ đối mặt với “hình phạt lịch sử” nếu như có bất kỳ nỗ lực ly khai nào.

Hoàn cầu Thời báo nói Trung Quốc phải “phản công” lại bộ luật của Hoa Kỳ, ví dụ như gây áp lực lên Washington trong các lĩnh vực hợp tác song phương khác như vấn đề Bắc Triều Tiên và Iran.

Tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp lời nói: “Đại lục cũng phải chuẩn bị cho một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp trong eo biển Đài Loan. Cần phải làm rõ rằng sự leo thang các cuộc trao đổi chính thức của Hoa Kỳ-Đài Loan sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho Đài Loan.”

Hành động này càng gia tăng căng thẳng giữa hai nước Mỹ – Trung, vốn đang đối đầu về thương mại, vì ông Trump ra lệnh áp các mức thuế nhập khẩu và kêu gọi Trung Quốc giảm tình trạng mất cân bằng thương mại với Mỹ, thậm chí giữa lúc Washington vẫn cậy nhờ Bắc Kinh giúp giải quyết căng thẳng với Triều Tiên.

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng Mỹ bị có trách nhiệm theo thỏa thuận phải giúp Đài Loan tự vệ và là nguồn cung ứng vũ khí chính của hòn đảo này.

RELATED ARTICLES

Tin mới