Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ chuyển lực lượng cảnh sát biển sang thẩm quyền của quân...

TQ chuyển lực lượng cảnh sát biển sang thẩm quyền của quân đội

Tân Hoa Xã hôm thứ Tư (21/3) đưa tin, lực lượng cảnh sát biển của Trung Quốc sẽ thuộc quyền kiểm soát của quân đội nước này, làm xóa nhòa ranh giới giữa cảnh sát biển và lực lượng hải quân, theo Nikkei.

Động thái này sẽ cho phép lực lượng Cảnh sát biển hợp tác chặt chẽ với quân đội Trung Quốc khi họ có những bước tiến trong các hoạt động ở Biển Hoa Đông, một điều gây báo động tới chính phủ Nhật Bản.

Lực lượng cảnh sát biển vốn hoạt động dưới sự chỉ huy của Bộ Công an. Nó được hình thành vào năm 2013 bằng cách kết hợp các bộ phận của các  Bộ, Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Quản lý Đại dương của Nhà nước.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đang xây dựng lực lượng hải quân và tìm cách khẳng định chủ quyền phi pháp ở Biển Đông, gây quan ngại tới các nước láng giềng. Tại Biển Hoa Đông, các tàu tuần tra bờ biển của Trung Quốc thường xuyên lui tới các quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc gọi là Senkaku/Điếu Ngư.

Thông thường, Nhật Bản sẽ xử lý sự xâm nhập của những tàu đó bằng đội ngũ bảo vệ bờ biển của họ. Tuy nhiên, “ranh giới giữa cảnh sát và hoạt động quân sự đã trở nên không rõ ràng, làm cho vụ việc khó giải quyết”, một nguồn tin của chính phủ Nhật Bản cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới