Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 29/03/2018

Bản tin Biển Đông ngày 29/03/2018

Bản tin Biển Đông ngày 29/03/2018.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời báo chí ngày 28/3

Ngày 28/3, Mạng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc theo báo chí Việt Nam đưa tin rằng một bộ phim của Trung Quốc đã bị cấm chiếu ở Việt Nam bởi một số nội dung trong phim có liên quan đến vấn đề Biển Đông, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết lập trường của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông là nhất quán và rõ ràng, do đó “không cần thiết phải giải thích lại một lần nữa”. Ông khẳng định bộ phim này là một “sản phẩm nghệ thuật” và “là hư cấu”, vì vậy “yêu cầu các bên liên quan không đưa ra những suy luận không cần thiết và đi quá sâu vào sự việc này”.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines trấn an dư luận trước việc Trung Quốc rầm rộ triển khai tập trận tác chiến ở Biển Đông

Trang Inquirer đưa tin, ngày 28/3, liên quan đến việc Trung Quốc mới đây triển khai rầm rộ một loạt các tàu hải quân để tiến hành tập trận tác chiến ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho rằng sự kiện này “không đến mức đáng báo động”, “tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ không tiến hành các hành động gây hấn với việc triển khai nhiều tàu chiến và tàu sân bay ra các vùng biển tranh chấp”. Ông cho biết thêm, hiện Hải quân và Không lực Philippines đang theo dõi sát sao các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở vùng biển ngoài khu vực đảo Hải Nam.

Ý kiến chuyên gia: Bắc Kinh đang lấn át ở Biển Đông như thế nào?

Ngày 28/3, Reuters đăng bài viết “Bắc Kinh đang lấn át ở Biển Đông như thế nào?” của nhà báo Peter Apps. Ông Peter Apps cho rằng, tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Châu Á nói chung và ở khu vực Biển Đông nói riêng đang ngày càng tăng lên, nhất là nước này đang có được lợi thế rất lớn nhờ sức mạnh ngoại giao, kinh tế và quân sự vượt trội, do đó rất khó để các nước nhỏ hơn có thể đối phó với Bắc Kinh, dù là có sự hỗ trợ của các nước đồng minh hay không. Theo tác giả, các chiến lược gia quân sự phương Tây đang hết sức lo ngại trước nguy cơ Trung Quốc có thể phong toả mọi hoạt động ở Biển Đông và ngăn cản Mỹ cùng các nước đồng minh tại khu vực này. Thời gian qua, Trung Quốc đã tăng cường triển khai đáng kể hệ thống vũ khí hiện đại trên các đảo nhân tạo nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông, nhiều khả năng là nhằm vào Mỹ và các nước đối thủ tiềm tàng của Trung Quốc. Nước này cũng không ngừng có các hành động quyết đoán nhằm củng cố cho yêu sách chủ quyền phi lý của mình ở Biển Đông như vẫn tiếp tục chương trình bồi đắp, cải tạo đảo, quân sự hoá ở Biển Đông, tiến hành một loạt các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhằm gửi một thông điệp cảnh cáo và cứng rắn đến Mỹ và các nước trong khu vực. Gần đây, Trung Quốc còn tiếp tục bộc lộ rõ tham vọng bá quyền của mình qua tuyên bố rằng sẽ tiến hành tập trận đều đặn hàng tháng, thể hiện một động thái leo thang rõ ràng.

Tuy nhiên tình hình cũng không đến mức quá vô vọng bởi cục diện khu vực cũng đang có sự thay đổi mạnh mẽ. Trong 10 năm trở lại đây, Mỹ và các nước đồng minh Châu Á đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự của mình ở Biển Đông với một mục tiêu rõ ràng là nhằm đẩy lùi các hành động quyết đoán của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới