Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 05/04/2018

Bản tin Biển Đông ngày 05/04/2018

Bản tin Biển Đông ngày 05/04/2018.

Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản chia sẻ quan ngại về những căng thẳng ở Biển Đông

Tờ The Economic Times đưa tin, ngày 4/4, ba nước Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ đã tổ chức Cuộc gặp ba bên lần thứ 9 nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy xây dựng khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương thông qua quan hệ đối tác giữa các quốc gia “có cùng chung tư tưởng” ở khu vực, trong đó có ASEAN, trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông và tham vọng bá quyền ngày càng lớn của Trung Quốc. Ba nước cũng đã có cuộc thảo luận về khả năng kêu gọi các nước ASEAN cùng tham gia bảo vệ an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như về sự cần thiết của việc sử dụng vai trò trung tâm ASEAN để bảo đảm an ninh khu vực này. Bên cạnh đó, những căng thẳng hiện nay ở Biển Đông cũng nằm trong nội dung các cuộc thảo luận tại cuộc gặp này, nhất là về vấn đề tự do hàng hải ở khu vực. Các quan chức tham gia cũng trao đổi về các giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác khu vực liên quan đến các vấn đề như phát triển cơ sở hạ tầng, an ninh biển và xây dựng nhận thức trên các lĩnh vực biển… Đồng thời, các bên đều nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, cởi mở, thịnh vượng, hòa bình và toàn diện thông qua quan hệ đối tác với các nước ở khu vực.

Truyền thông quốc tế đặc biệt lưu ý, cuộc gặp này đã được tổ chức vào thời điểm xuất hiện những báo cáo về việc hải quân Mỹ sẽ triển khai nhóm tàu Sân bay tác chiến Theodore Roosevelt tiến hành các cuộc diễn tập ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Kinh về vấn đề thuế thương mại và kế hoạch triển khai tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc. Nhóm tàu này dự kiến sẽ tiến hành các hoạt động phục vụ Đội tàu số 7 và có thể triển khai các cuộc diễn tập chung với quân đội các nước khác.

Mỹ và ASEAN tái khẳng định cam kết đối với trật tự dựa trên luật lệ

Ngày 4/4, trang Manila Bulletin đưa tin, tại Đối thoại Mỹ – ASEAN lần thứ 31 tuần trước tại Kuala Lumpur, Malaysia, đại diện của Mỹ và các nước ASEAN đã tái khẳng định cam kết đối với trật tự dựa trên luật lệ và cấu trúc khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm. Tại Đối thoại lần này, Mỹ và các nước ASEAN đã trao đổi về khái niệm Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở; tái khẳng định sự cần thiết của việc đảm bảo giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế và tuân thủ toàn bộ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, bao gồm các tranh chấp ở Biển Đông. Các bên đặc biệt lưu ý đến những nỗ lực nhằm đạt được một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông nhưng đồng thời cho biết vẫn đặc biệt lo ngại về hành động quân sự hóa đang diễn ra tại khu vực. Ngoài ra, đại diện các bên cũng nhấn mạnh cam kết về việc thúc đẩy các quyền và tự do sử dụng biển của cộng đồng quốc tế một cách hợp pháp.

RELATED ARTICLES

Tin mới