Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinLầu Năm Góc cáo buộc TQ phóng laser làm bị thương 2...

Lầu Năm Góc cáo buộc TQ phóng laser làm bị thương 2 lính Mỹ

Mỹ đã chính thức gửi thông báo tới chính phủ Trung Quốc trong đó yêu cầu điều tra việc căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Djibouti sử dụng laser chiếu vào máy bay Mỹ. Lầu Năm Góc hôm thứ Năm cho biết hành động trên đã dẫn đến thương tích cho hai phi công Mỹ.

Căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Djibouti

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White, Mỹ tin rằng người Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng laser, nhắm mục tiêu vào máy bay vài lần trong những tuần gần đây. Bà White ước tính đã có ít nhiều 10 sự cố laser trong những tuần qua và cho biết các sự việc nêu trên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các phi công Mỹ. Trước tình hình đó, Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc phải điều tra chuyện này.

Trung tá Chris Logan, một phát ngôn viên khác của Lầu Năm Góc, cho biết báo cáo từ phi công nêu rõ tia laser phóng từ gần căn cứ Trung Quốc đồng thời khẳng định đó là loại tia phục vụ trong quân đội.

Người Trung Quốc vừa xây dựng một căn cứ cách trại Lemonnier, nơi quân đội Mỹ đóng bản doanh ở bán đảo Sừng (châu Phi), chỉ vài cây số. Đây là căn cứ quân sự đầu tiên trên đất liền ở nước ngoài của Trung Quốc và được triển khai hoạt động từ năm ngoái.

Ngoài việc phản ứng qua kênh ngoại giao chính thức, Mỹ cũng ra một thông báo cho các phi công, trong đó nói rằng họ nên thận trọng khi bay gần một số khu vực nhất định ở Djibouti.

Theo AP, mắt các phi công bị thương nhẹ. Phóng laser nhắm vào máy bay là chuyện nghiêm trọng vì nó có thể làm tổn thương mắt phi công dẫn đến các rủi ro, nhất là khi họ đang cất cánh và hạ cánh.

RELATED ARTICLES

Tin mới