Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrump đổ lỗi cho ông Tập vì Triều Tiên dọa hủy họp...

Trump đổ lỗi cho ông Tập vì Triều Tiên dọa hủy họp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ cho rằng ông Tập đã tác động khiến Bình Nhưỡng hủy đàm phán với Hàn Quốc và đe dọa hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều.

“Nếu các bạn còn nhớ, cách đây hai tuần Kim Jong-un đột ngột tới Trung Quốc lần thứ hai để gặp Tập Cận Bình. Rất có thể ông Tập đang gây ảnh hưởng đối với ông Kim. Chúng ta cứ chờ xem chuyện gì xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với phóng viên tại Phòng Bầu dục trong cuộc họp báo có sự tham gia của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 17/5, theo Bloomberg.

“Phải là cả hai bên muốn tiến hành việc này (hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều). Ông Kim từng thực sự muốn hội nghị diễn ra nhưng bây giờ thì ngược lại. Có thể Triều Tiên đã thảo luận với Trung Quốc. Ông Tập là một người bạn của tôi nhưng ông ấy vì Trung Quốc còn tôi vì nước Mỹ”, Trump nói thêm.

Triều Tiên hôm 16/5 chỉ trích cuộc tập trận quân sự chung Max Thunder của Mỹ – Hàn là “hành vi khiêu khích” chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh và tuyên bố hủy đàm phán cấp cao Hàn – Triều, đồng thời dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore. Một ngày sau đó, Triều Tiên tiếp tục cảnh báo “đổ vỡ” trong các mối quan hệ với Seoul, nói quan chức hàn Quốc “ngu dốt và bất tài”.

Phản ứng về việc này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Mỹ nên giữ bình tĩnh trước thái độ của Triều Tiên. “Những biện pháp mà Bình Nhưỡng đã thực hiện để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nên được công nhận. Để giải quyết vấn đề này, điều cần thiết là hai bên nên nhìn về cùng hướng, không phải đối nghịch”, ông Vương nói.

Nhà Trắng cho biết chưa nhận được thông báo chính thức nào từ chính phủ Triều Tiên và vẫn tiếp tục lên kế hoạch cho hội nghị. Lầu Năm Góc cũng nói không có kế hoạch thu hẹp các cuộc tập trận.

Hôm 8/5, ông Kim Jong-un đã đến thành phố cảng Đại Liên, Trung Quốc để gặp ông Tập sau chuyến thăm Bắc Kinh bất ngờ hồi tháng ba. Các cuộc gặp tiếp nối nhanh chóng cho thấy quan hệ hai bên đã được cải thiện đáng kể từ khi Triều Tiên tìm kiếm các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân.

Hiện lợi ích của Trung Quốc và Triều Tiên được cho là đang “gặp nhau” do Bình Nhưỡng muốn Bắc Kinh hỗ trợ phát triển kinh tế còn ông Tập muốn sử dụng quan hệ thân thiết với ông Kim để làm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán với Trump về tranh chấp thương mại Mỹ – Trung.

RELATED ARTICLES

Tin mới