Friday, April 26, 2024
Trang chủĐàm luậnViệt Nam khẳng định chủ quyền trên Biển Đông

Việt Nam khẳng định chủ quyền trên Biển Đông

Ngày 15 tháng 5 năm 2018, Tập đoàn Dầu khí Nga Rosneft loan báo là chi nhánh của họ tại Việt Nam đã bắt đầu việc khoan dò ở mỏ Lan Đỏ, thuộc lô 6.1 trên Biển Đông, ngoài khơi Vũng Tàu, Việt Nam. Trong một bản thông cáo công bố tại Moscow, tập đoàn Rosneft nói rõ: “Khu vực Biển Đông mà Rosneft được giấy phép khai thác nằm bên trong vùng lãnh hải của Việt Nam…”. Tập đoàn Rosneft cũng khẳng định là chỉ tiến hành các hoạt động “trên thềm lục địa của Việt Nam, phù hợp hoàn toàn với nghĩa vụ quy định trong giấy phép hoạt động và trên tinh thần tôn trọng luật lệ của Việt Nam”.

 

Một chi nhánh của hãng dầu khí Nga Rosneft tại Việt Nam là Rosneft Vietnam BV, vừa triển khai hoạt động khoan tại một giếng dầu mới ngoài khơi vùng biển phía nam Việt Nam.

Cũng vào thời điểm này, Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khi được hỏi về sự kiện trên đã tuyên bố là không một quốc gia, tổ chức, công ty hoặc cá nhân nào có quyền tiến hành thăm dò hoặc khai thác dầu khí trong vùng biển của Trung Quốc nếu không được phép của Bắc Kinh.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã từng ngang nhiên tuyên bố vùng biển nằm trong Đường Chín đoạn mà họ tự vạch ra, bất chấp luật pháp Quốc tế là thuộc chủ quyền của họ. Vì vậy, vào tháng 3 năm 2018, Trung Quốc lồng lộn gây sự, ép Việt Nam phải ngừng dự án khoan dầu của tập đoàn Tây Ban Nha Repsol tại mỏ Cá Rồng Đỏ, gần khu vực Lan Đỏ.

Hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, nhất là khi họ triển khai tên lửa trên các đảo mà họ chiếm đoạt thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị nhiều nước phản đối và yêu cầu phải tuân thủ theo luật pháp Quốc tế.

Việc Việt Nam cho phép các công ty nước ngoài thăm dò khai thác trên vùng thềm lục địa Việt Nam thì Trung Quốc không có quyền can thiệp, phản đối.

Việt Nam cần thể hiện bằng hành động cứng rắn theo luật pháp quốc tế để khẳng định và bảo vệ chủ quyền của mình. Các nước đang ủng hộ Việt Nam, ủng hộ chính nghĩa, không chỉ vì Việt Nam mà còn vì trật tự của Thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới