Monday, May 6, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChính quyền Trump lên án TQ và cam kết bảo vệ tự...

Chính quyền Trump lên án TQ và cam kết bảo vệ tự do tôn giáo toàn cầu

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết ủng hộ tự do tôn giáo toàn cầu và liệt kê Trung Quốc vào danh sách gây quan ngại về quyền lợi căn bản này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đại sứ về Tự do Tôn giáo Quốc tế Sam Brownback đã công bố Báo cáo Thường niên 2017 về Tự do Tôn giáo Quốc tế tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Ba (29/5), theo Free Beacon.

Đại sứ Brownback cảnh báo về các cuộc đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với các học viên Pháp Luân Công, người dân tộc Duy Ngô Nhĩ, các Phật tử Tây tạng và những người theo đạo Cơ Đốc.

“Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ quyền tự do lương tâm cho tất cả mọi người. Điều đó có nghĩa là [chúng tôi] bảo vệ người theo đạo Hồi, các Phật tử, các học viên Pháp Luân Công, hoặc Cơ Đốc nhân ở Trung Quốc”, ông Brownback nói.

Pháp Luân Công, hay “Pháp Luân Đại Pháp là một môn tập đem lại sức khỏe tốt hơn và nội tâm an hòa cho hàng triệu người trên khắp thế giới”, theo Nghị quyết 1432 của Thượng viện New York nhân ngày Pháp Luân Đại Pháp thế giới 2017.

Trái ngược với Hoa Kỳ và hơn 100 quốc gia khác trên thế giới, chính quyền Trung Quốc đàn áp Pháp Luân Công từ năm 1999 đến nay theo lệnh của cựu Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Giang Trạch Dân. 

Video: Vì sao chính quyền Trung Quốc hành xử trái ngược với thế giới tự do?

Các nhà điều tra quốc tế khẳng định các học viên Pháp Luân Công là nhóm nạn nhân chủ yếu trong hệ thống mổ cướp nội tạng của chính quyền Trung Quốc, bên cạnh các nhóm nạn nhân khác cũng chính là những nhóm thiểu số bị đàn áp mà Đại sứ Brownback đề cập.

Ngoài Trung Quốc, các nước khác gây quan ngại về tự do tôn giáo và thuộc danh sách cần theo dõi bao gồm Eritrea, Iran, Myanmar, Triều Tiên, Ả Rập Saudi, Sudan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan, theo Journal Du Cameroun.

  Cũng trong sự kiện công bố Báo cáo về Tự do Tôn giáo Quốc tế 2017, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh vai trò cốt lõi của tự do tôn giáo ở Hoa Kỳ và mục tiêu của chính quyền là hỗ trợ tự do tôn giáo trên toàn thế giới.

“Tự do tôn giáo là điều nằm trong huyết quản của người Mỹ. Đó là điều đã kết nối những người hành hương từ Anh Quốc [đến châu Mỹ lập quốc]. Các nhà lập quốc của chúng ta hiểu rằng đó là quyền tự do đầu tiên của chúng ta”, Ngoại trưởng Pompeo nói. “Đó là lý do tại sao họ đã nói rõ điều này trong Tu chính án thứ nhất [của Hiến pháp Hoa Kỳ]. Như James Madison đã viết nhiều năm trước khi ông là tổng thống hay ngoại trưởng, rằng “lương tâm là thứ thiêng liêng nhất trong tất cả các loại tài sản”.

“Tự do tôn giáo là điều tối quan trọng đối với sự khởi đầu của nước Mỹ. Việc bảo vệ nó là rất quan trọng đối với tương lai của chúng ta”, ông nói thêm.

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố rằng việc thúc đẩy tự do tôn giáo là một ưu tiên của chính quyền Trump.

“Tự do tôn giáo không chỉ là của chúng ta. Đó là quyền thuộc về mọi cá nhân trên toàn cầu”, ông Pompeo nói. “Tổng thống Trump đứng về phía những người khao khát tự do tôn giáo. Phó tổng thống của chúng ta đứng về phía họ, và tôi cũng vậy… Như Chiến lược An ninh Quốc gia của chúng ta đã nêu rõ: ‘Những nhà lập quốc của chúng tôi hiểu rằng tự do tôn giáo không phải là sự sáng tạo của nhà nước, mà là món quà của Đức Sáng Thế dành cho mọi cá nhân và là một quyền cơ bản cho một xã hội hưng thịnh.”

Bộ Ngoại giao Mỹ được ủy quyền phát hành báo cáo đánh giá về tình trạng tự do tôn giáo ở mỗi quốc gia trên thế giới trong năm trước đó. 

Ngoại trưởng Pompeo cũng thông báo ông sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ về tự do tôn giáo trong mùa hè này.

“Thế giới đã có những bước tiến quan trọng, nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm”, ông Pompeo nói. “Về vấn đề đó, tôi vui mừng thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ tổ chức Hội thảo cấp bộ đầu tiên về Thúc đẩy Tự do tôn giáo tại Bộ Ngoại giao vào ngày 25 và 26 tháng 7 năm nay.”

RELATED ARTICLES

Tin mới