Friday, April 26, 2024
Trang chủĐàm luậnDằn mặt TQ - những động thái cứng rắn của Mỹ

Dằn mặt TQ – những động thái cứng rắn của Mỹ

Hôm qua, 3/6, Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho hay, Mỹ đang có kế hoạch tăng cường các đợt tuần tra hải quân trên Biển Đông. Đây là một trong những nỗ lực nhằm răn đe hành động bành trướng của Trung Quốc tại khu vực này.

Thời gian qua Trung Quốc liên tục đưa vũ khí, khí tài ra các đảo, đá ở Trường Sa và Hoàng Sa làm dấy lên lo ngại quốc gia này sắp sửa đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông. Cũng theo nguồn tin của Reuters, một quan chức quốc phòng Việt Nam khẳng định: Hà Nội đã chuẩn bị tất cả phương án đáp trả Bắc Kinh, trong đó có việc một bên tuyên bố thiết lập ADIZ.

Về phía Mỹ,Bộ Quốc phòng nước này đang cân nhắc một chương trình quyết đoán hơn về các hoạt động tự do chuyển hướng trên biển và trên không. Các hoạt động này diễn ra chung quanh các đá nhân tạo do Bắc Kinh bồi đắp và chiếm đóng trên Biển Đông. 

Tháng 5 vừa qua, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Higgins (DDG-76) và tuần dương hạm USS Antietam (CG-54) áp sát các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc cướp trắng. Đây là lần đầu Washington điều hai tàu chiến cùng tham gia một đợt tuần tra thuộc khuôn khổ chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải.

Mỹ có thể sẽ tăng cường các cuộc tuần tra với thời gian dài ngày với số lượng tàu chiến tham gia nhiều hơn. Các hoạt động giám sát cũng sẽ được tăng cường, giám sát chặt chẽ hơn các tiền đồn của Trung Quốc tại khu vực, vốn đã được triển khai trái phép các thiết bị gây nhiễu điện tử và rađa quân sự tiên tiến.

Không chỉ có thế, Mỹ cũng đang tiến hành các hoạt động kêu gọi, thúc đẩy đồng minh và các nước đối tác tăng cường triển khai hải quân trên các tuyến đường biển quan trọng. “Những gì chúng ta thấy trong một vài tuần qua chỉ là sự khởi đầu, một số lượng đáng kể các hoạt động khác đang được lên kế hoạch” – một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên nói với Reuters.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, ông Christopher Logan, nói: “Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các bằng hữu, đối tác và đồng minh để đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở”.

Hôm 2/6, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhấn mạnh: Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông là bất chấp luật pháp quốc tế. Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với các hậu quả nặng nề trong tương lai. Lời cảnh báo của ông James Mattis đã khiến tướng Hà Lôi, trưởng đoàn Trung Quốc tham dự Shangri-La 2018 vô cùng tức tối .

Ông Hà Lôi đáp trả rằng: Các hành động quân sự hóa Biển Đông “là quyền chủ quyền và quyền pháp lý của Trung Quốc”. Ông Lôi cảnh cáo: “Bất kỳ quốc gia nào cố tình gây ồn ào về điều này là can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh”. 

Thật là lối nói “cả vú lấp miệng em”, xưa nay không còn ai lạ.

RELATED ARTICLES

Tin mới