Sunday, September 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên đồng ý hợp tác với Mỹ tìm kiếm 5.300 hài...

Triều Tiên đồng ý hợp tác với Mỹ tìm kiếm 5.300 hài cốt binh lính thời chiến tranh

Sau hai ngày đàm phán với quân đội Hoa Kỳ, trong vòng 2 tuần Triều Tiên sẽ trả lại 50-55 bộ hài cốt được cho là của quân nhân Mỹ bị mất tích trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Không có xác nhận ngay lập tức từ Cơ quan Kiểm toán Quốc phòng POW/MIA (DPAA), nhưng các báo cáo truyền thông trích dẫn một quan chức Mỹ tại Seoul cho biết số còn lại sẽ được đưa ra khỏi Triều Tiên vào ngày 27/7.

Thỏa thuận rõ ràng sau cuộc hội đàm hôm Chủ nhật và thứ Hai (16/7) tại làng biên giới Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự. Phía Mỹ do Thiếu tướng Không quân Michael Minihan, Tổng Tham mưu trưởng liên quân Liên Hợp Quốc, và một phái đoàn quân sự hàng đầu của Triều Tiên, theo Military.

Đây là các cuộc họp lần đầu tiên giữa Mỹ và các quan chức cấp cao của Triều Tiên kể từ tháng 3/2009.

Sau cuộc họp Chủ nhật, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc hội đàm do ông Minihan dẫn đầu là “hiệu quả, hợp tác và dẫn đến các cam kết vững chắc”.

Ông cho biết Triều Tiên đã đồng ý về việc “chuyển các hài cốt đã được thu thập”, và cũng đồng ý sẽ cùng với Hoa Kỳ tiếp tục tìm kiếm số lượng “ước tính có 5.300 người Mỹ không bao giờ trở về nhà” từ Chiến tranh Triều Tiên.

Tại hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 tại Singapore với Tổng thống Donald Trump, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý hợp tác trong việc tìm kiếm hài cốt, “bao gồm cả việc hồi hương ngay lập tức những người đã được xác định”.

Theo DPAA, khoảng 7.700 lính Mỹ được liệt kê bị mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên; khoảng 5.300 trong tổng số đó được cho là đã hy sinh ở Triều Tiên.

Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc đã chuyển khoảng 100 quách đựng di hài bằng gỗ đến khu vực biên giới và trao cho phía Triều Tiên. Kế hoạch ban đầu là để di chuyển các hài cốt đến Căn cứ không quân Osan phía nam Seoul và sau đó đến phòng thí nghiệm của DPAA để thực hiện quá trình nhận dạng siêng năng, có thể mất nhiều năm.

DPAA có các mẫu DNA lưu trữ từ người thân cho khoảng 90% những người mất tích từ chiến tranh Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới