Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMột cựu sĩ quan TQ bị Đài Loan trục xuất vì hoạt...

Một cựu sĩ quan TQ bị Đài Loan trục xuất vì hoạt động gián điệp

Một cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc đã bị Đài Loan trục xuất khỏi hòn đảo này vào thứ Hai tuần trước sau khi mãn hạn tù vì hoạt động gián điệp, theo bản tin chiều ngày 18/7 của Taiwan News.

Ông Trấn Tiểu Giang, một cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc, bị kết án vào năm 2015 vì hoạt động gián điệp khi ông này đã mua chuộc các sĩ quan quân đội Đài Loan đương chức và nghỉ hưu để thu thập thông tin tình báo cho Bắc Kinh. Ông Trấn bị kết án 4 năm tù và được tại ngoại vào ngày 11/7 vừa qua.

Sau khi trải qua 5 đêm tại một trung tâm giam giữ đặc biệt dành cho người nước ngoài tại thị trấn Tam Hạp, thành phố Tân Bắc, ông Trấn đã được đưa lên một chuyến bay của hãng China Airlines để tới Hồng Kông vào hôm thứ Hai (16/7), vì ông ta có hộ chiếu Hồng Kông.

Trước khi bị bắt, ông Trấn thường xuyên tới Đài Loan để tiếp cận và mua chuộc các sĩ quan Đài Loan nhằm thu thập các thông tin quân sự của hòn đảo này. Bằng cách nào đó ông Trấn đã khai thác được các bí mật quân sự từ cựu thiếu tướng Hứa Nãi Quyền của quân đội Đài Loan. Ông Hứa cũng đã bị kết án 2 năm và 10 tháng tù giam vì tội vi phạm an ninh quốc gia. Ngoài ra còn có 4 cựu sĩ quan khác của Đài Loan cũng dính líu tới ông Trần và đã bị kết án vì tiết lộ bí mật quốc gia trong một phiên tòa không công khai do có nhiều tình tiết liên quan tới an ninh quốc gia.

Theo RFI, ông Trấn thường trú tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến và làm việc cho cơ quan tình báo Trung Quốc, ông Trấn từng giữ một chức vụ quan trọng trong quân đội Trung Quốc. Thông qua thông tin được cung cấp từ các sĩ quan hoặc cựu sĩ quan của quân đội Đài Loan, ông Trấn đã chuyển về Bắc Kinh khá nhiều thông tin tình báo quan trọng, bao gồm cả các thông tin liên quan đến việc trang bị vũ khí và một trạm radar của Đài Bắc.

Trước khi vụ ông Trấn bị phát giác, đã có một số sĩ quan và cựu sĩ quan cao cấp của Đài Loan bị kết án vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc. Theo RFI, vào tháng 09/2013, một Phó Đô đốc Đài Loan đã bị kết án 14 tháng tù vì cung cấp các thông tin quân sự bí mật cho Bắc Kinh, trước đó vài tháng một cựu trung tướng Đài Loan cũng bị truy tố với tội danh tương tự. Năm 2011, một tướng là lãnh đạo cơ quan tình báo của Đài Loan đã bị phạt tù chung thân vì làm gián điệp cho Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới