Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 27/07/2018

Bản tin Biển Đông ngày 27/07/2018

Bản tin Biển Đông ngày 27/07/2018.

Đóng góp của Tổng thống Duterte cho hòa bình của Philippines và khu vực

Ngày 26/7, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đăng bài viết của Austin Ong, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển hội nhập của Philippines, cho rằng thành công nhất của Tổng thống Duterte khi bước vào năm cầm quyền thứ ba là đạt được hòa bình. Bài viết cho rằng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, cạnh tranh về địa chính trị và bộ máy chính quyền vẫn đang trong quá trình củng cố, Tổng thống Duterte đã khéo léo luồn lái giữa những người khổng lồ đang tranh giành nhau mà còn đem lại hòa bình khu vực và lợi ích cho Philippines. Một trong những lý do Austin Ong ngợi khen Duterte là cách vị Tổng thống này giải quyết tranh chấp Biển Đông đã đóng góp cho ổn định khu vực. Theo đó, các bất đồng với Trung Quốc đã được đưa ra thảo luận ở cấp cao nhất và mở thêm nhiều kênh hợp tác, sẵn sàng đem lại lợi nhuận cho Philippines. Cùng với những thành công khác về kinh tế, trật tự xã hội trong nước, duy trì quan hệ với các đối tác, Duterte được đánh giá là lãnh đạo hình mẫu cho các nước ASEAN noi theo.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines thúc đẩy hợp tác thăm dò dầu khí với Trung Quốc ở Biển Đông

Ngày 26/7, MSN đưa tin trong một cuộc phỏng vấn qua đài dzMM ngày 25/7, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Alan Peter Cayetano cho rằng việc cùng thăm dò và khai thác dầu khí với Trung Quốc ở Biển Đông sẽ bảo đảm cho Philippines không bị thiếu hụt về nguồn năng lượng này. Ông Cayetano cho biết Philippines không có đủ khả năng về kỹ thuật và tài chính để tiến hành hoạt động này một mình, trong khi các nước như Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam có nhiều lợi thế hơn, Philippines sẽ không bị thua thiệt.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Manila Zhao Jianhua nhấn mạnh rằng vấn đề Biển Đông nên được đặt trong bối cảnh thích hợp. Nhắc lại Thông điệp quốc gia lần thứ ba mà Tổng thống Duterte mới đưa ra gần đây, ông Zhao khen ngợi sự thông thái của Tổng thống Duterte khi có những phát biểu nhất định về quan hệ Philippines – Trung Quốc. Ông Zhao cho rằng điều quan trọng nhất trong quan hệ hai nước là tình hữu nghị truyền thống cũng như sự hợp tác thực tiễn sẽ “đem lại lợi ích cho người dân Philippines và Trung Quốc bất chấp những tranh chấp đang tiếp diễn ở Biển Đông”.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines xin lỗi vì đã xem nhẹ Phán quyết của Tòa Trọng tài

Theo tin từ Inquirer ngày 26/7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã lên tiếng xin lỗi vì trước đó đưa ra chỉ trích nặng nề cho rằng chiến thắng của Philippines tại Tòa Trọng tài vụ kiện Biển Đông là “chiến thắng rỗng tuếch”.

Trước chỉ trích về “chiến thắng rỗng tuếch”, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario và Quyền Chánh án Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio đã tỏ ý thất vọng, cho rằng lời lẽ của ông Lorenzana giống giọng điệu của Trung Quốc, Lorenzana bắt đầu trở thành con vẹt trong hệ thống tuyên truyền của Bắc Kinh. Ngay sau đó, trong một cuộc họp về an ninh ở Makati, Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana đã lên tiếng xin lỗi cựu Bộ trưởng Ngoại giao Rosario và Quyền Chánh án Tòa án tối cao Carpio – hai nhân vật có đóng góp lớn trong vụ kiện của Philippines tại Tòa Trọng tài. Ông Lorenzana đính chính “Thật không đúng khi cho rằng đó là chiến thắng rỗng tuếch vì các cường quốc hải quân của thế giới đang thực thi một phần Phán quyết bằng cách đưa tàu ra biển cả và các vùng đặc quyền kinh tế ở Biển Đông”.

Areas in which South China Sea claimants should have provisional rights to license hydrocarbon exploration and production, pending a final delimitation of claims.

RELATED ARTICLES

Tin mới