Saturday, June 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên trao trả hài cốt lính Mỹ, tròn 65 năm sau...

Triều Tiên trao trả hài cốt lính Mỹ, tròn 65 năm sau chiến tranh với Hàn Quốc

Một chiếc máy bay đang chở hài cốt của lính Mỹ từ Triều Tiên đến một căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc, giới chức Hoa Kỳ cho biết.

Theo BBC trong bài viết sáng nay (27/7), Triều Tiên đã trao trả hài cốt của binh lính Mỹ thời chiến tranh Triều Tiên, một động thái mới nhất trong hoạt động ngoại giao giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Cách đây gần 7 thập kỷ, Hoa Kỳ tham gia vào cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Trước đó, khi Thế chiến thứ II kết thúc vào năm 1945, bán đảo Triều Tiên đã bị chia cắt thành hai miền với sự hiện diện của hai cường quốc: Liên Xô ở miền bắc và Hoa Kỳ ở miền Nam. Các cuộc đàm phán sáp nhập thất bại và hai miền xây dựng chính phủ độc lập vào năm 1948.

Với sự hậu thuẫn của Liên Xô, miền Bắc thành lập nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên dưới sự cầm quyền của Đảng Lao động Triều Tiên, và người lãnh đạo tối cao là ông Kim Nhật Thành (Kim Il Sung), ông nội của lãnh đạo Kim Jong Un hiện nay. Trong khi đó, miền nam xây dựng đất nước Hàn Quốc và trở thành một đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ.

Cuộc chiến giữa hai miền bắt đầu vào ngày 25/6/1950 khi Triều Tiên đưa quân tấn công sang lãnh thổ Hàn Quốc, theo phim tài liệu Korean War của History Channel. Liên Hợp Quốc, với Hoa Kỳ là lực lượng chính, đã đến viện trợ Hàn Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc và Liên Xô đã đến viện trợ của Triều Tiên. Ước tính 33.000 lính Mỹ tử vong trong cuộc chiến này, theo Washington Post.

Việc trao trả hài cốt được thực hiện theo thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên.

Sự kiện này diễn ra đúng vào năm kỷ niệm lần thứ 65 ký kết hiệp định đình chiến giữa hai miền Triều Tiên vào năm 1953.

Theo BBC, Nhà Trắng cho biết chính phủ Mỹ “phấn khởi về hành động của Triều Tiên” và ghi nhận đây là “động lực cho sự thay đổi tích cực”.

Máy bay quân sự của Hoa Kỳ đang đưa hài cốt tới căn cứ Osan. Một buổi lễ hồi hương sẽ được tổ chức vào ngày 1/8.

RELATED ARTICLES

Tin mới