Wednesday, July 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện‘Sát thủ Internet TQ’ bị kết tội nhận hối lộ nhiều bất...

‘Sát thủ Internet TQ’ bị kết tội nhận hối lộ nhiều bất động sản

Cựu quan chức của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Lỗ Vĩ (Lu Wei), người chịu trách nhiệm giám sát kiểm duyệt Internet, đã bị buộc tội nhận hối lộ, theo AFP đưa tin ngày 30/7.

Theo cáo trạng của tòa án, Lỗ Vĩ đã dùng quyền lực chính trị để tư lợi cho cá nhân và những người khác, trong đó có nhận “một số lượng lớn bất động sản phi pháp”.

Lỗ Vĩ đã từng làm phóng viên tại Tân Hoa Xã vào cuối thập niên 90, sau đó trở thành Phó Thị trưởng Bắc Kinh, trước khi trở thành Phó trưởng Ban Tuyên truyền Trung Ương. Đến năm 2013, Lỗ Vĩ trở thành Chủ nhiệm Văn phòng thông tin Internet.

Ông ta là nhân vật lãnh đạo đứng sau hệ thống tường lửa kiểm duyệt Internet (Great Firewall) của Trung Quốc, nhằm kiểm duyệt chặt chẽ những thông tin bất lợi đối với ĐCSTQ. Lỗ Vĩ từng đưa ra một loạt các quy định cứng rắn, tạo ra một cuộc đàn áp lớn nhất về tự do ngôn luận ở Trung Quốc trong thời đại Internet.

Ông Lu Wei tại một hội nghị quốc tế về Internet. (Ảnh: Johannes Eisele/Getty Images)

Lỗ Vĩ chính thức bị điều tra từ tháng 11/2017. Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) công bố ngày 21/11/2017, Lỗ Vĩ bị cho là “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Cụm từ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” thường ám chỉ đến tội danh tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Lỗ Vĩ từng đứng trong top 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Time, và đã đến thăm văn phòng Facebook vào năm 2014. Đến nay các hãng Internet lớn của thế giới như Facebook, Twitter, Instagram vẫn bị Trung Quốc chặn bởi “tường lửa” kiểm soát Internet.

Theo Minh Huệ Net, Lỗ Vĩ chính là người đã tham gia dàn dựng vụ tự thiêu giả trên Quảng trường Thiên An Môn để phỉ báng Pháp Luân Công – một môn khí công ôn hòa theo đặc tính Chân – Thiện – Nhẫn. Chính vì vậy Lỗ Vĩ đã thăng tiến nhanh chóng trong bộ máy tuyền truyền của ĐCSTQ.

Cũng theo Minh Huệ Net, nhiều quan chức của Ban Tuyên truyền Trung Ương Trung Quốc đã bị “quả báo” vì tham gia đàn áp Pháp Luân Công, như: Lý Đông Sinh, Trần Manh, Thạch Quế Bình, …

RELATED ARTICLES

Tin mới