Sunday, September 8, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 22/08/2018

Bản tin Biển Đông ngày 22/08/2018

Bản tin Biển Đông ngày 22/08/2018.

Nhật Bản sắp đưa ba tàu khu trục tới Biển Đông và Ấn Độ Dương

Trang The Japan Times đưa tin, ngày 21/8, Văn phòng Tham mưu Hàng hải, Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định sẽ đưa ba tàu khu trục tới Biển Đông và Ấn Độ Dương từ ngày 26/8 đến tháng 10 năm nay, trong đó có tàu sân bay trực thăng Kaga của căn cứ Kure tại tỉnh Hiroshima, sẽ có chuyến thăm cảng tại Ấn Độ, Sri Lanka, Singapore, Indonesia và Philippines. Hiện phía Nhật Bản đang lên kế hoạch diễn tập chung với hải quân của các quốc gia này.

Theo nguồn tin chính phủ Nhật Bản, động thái mới này là phù hợp với chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương “tự do và cởi mở” của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe; mặt khác cũng là nhằm đối phó với những hành động hiếu chiến gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Collin Koh, chuyên gia nghiên cứu tại Trường Đại học Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, Singapore, cho rằng “dù sự tham gia của Nhật Bản có thể khiêm tốn so với Mỹ và các đối tác an ninh bên ngoài khác… song lại được Chính phủ các nước trong khu vực hết sức hoan nghênh”. Collin Koh nhận định đây là điều quan trọng khi mà trong những năm gần đây, Nhật Bản chưa được xem là một “người chơi tích cực” trong các cam kết quốc phòng và an ninh ở Nam Á và Đông Nam Á. Ông cho hay: “các hoạt động của Nhật Bản không liên quan đến các khu vực nhạy cảm về mặt chính trị, do đó cũng góp phần triển khai về khía cạnh sức mạnh mềm cho hoạt động hàng hải này”. Theo một số chuyên gia, động thái mới này có thể sẽ làm Trung Quốc nổi giận sau khi ASEAN và Trung Quốc đạt được một “mốc quan trọng” về dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ đặt nền móng cho các cuộc đàm phán trên Biển Đông, khi mà Bắc Kinh có thể sẽ sử dụng thỏa thuận này làm lý do kêu gọi các nước bên ngoài – như Nhật Bản và Mỹ – “tránh làm phức tạp” tình hình trên biển. Theo ông Koh, các nước ASEAN “đặc biệt sẽ chào đón những chuyến hải trình như vậy nhằm thúc đẩy một kiến ​​trúc an ninh khu vực toàn diện”.

Hải quân Pakistan khởi động các cuộc tuần tra an ninh biển độc lập

Ngày 22/8, trang The News của Pakistan đưa tin, mới đây, Hải quân Pakistan đã khởi động các cuộc tuần tra an ninh biển độc lập ở khu vực. The News cho hay, theo luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, Pakistan được phép thực hiện tuần tra độc lập để bảo đảm an ninh cho các cảng Gwadar và CPEC (Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan) ở các vùng biển nước sâu. Theo các nguồn tin, khu vực này sẽ bao gồm các tuyến đường từ Biển Đông tới Châu Âu cũng như các khu vực nằm gần Sri Lanka, Maldives, Vịnh Oman và Eo biển Hormuz. The News cho hay, các cuộc tuần tra an ninh khu vực là kết quả của những nỗ lực ngoại giao hiệu quả và hải quân Pakistan đã sẵn sàng lên kế hoạch cho các hoạt động trong tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới