Friday, May 10, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilipines ‘giải cứu’ chiến hạm bị sa lầy tại Bãi Trăng Khuyết,...

Philipines ‘giải cứu’ chiến hạm bị sa lầy tại Bãi Trăng Khuyết, Biển Đông

Hải quân Philippines đã “giải cứu” một trong những tàu chiến lớn nhất của họ bị mắc cạn tại Bãi Trăng Khuyết gần điểm nóng tranh chấp trên Biển Đông.

2 quan chức an ninh Phillippines cho biết hôm thứ Ba (4/9) rằng các tàu kéo đã được sử dụng nhằm kéo con tàu có tên BRP Gregorio del Pilar ra khỏi rìa bãi cạn Trăng Khuyết (Half Moon Shoal), nơi mà Philippines gọi là Hasa Hasa. Công cuộc giải cứu tàu mắc cạn diễn ra trước nửa đêm, theo AP.

Con tàu khu trục đã được kéo trở lại cảng Philippines, đã bị mắc cạn trong một cuộc tuần tra theo thông lệ vào tối thứ Tư, con tàu đã bị hư hại một số cánh quạt chân vịt. Hơn 100 thuyền viên bị thương.

Bãi cạn Trăng Khuyết nằm tại rìa phía đông của quần đảo Trường Sa tranh chấp, nơi căng thẳng đã gia tăng trong những năm gần đây, sau khi Trung Quốc biến 7 rạn san hô thành các đảo nhân tạo và lắp đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Quan chức quốc phòng Philippines đã thông báo cho đồng cấp Trung Quốc sau khi tàu khu trục thuộc lực lượng hải quân gặp nạn bất ngờ, nhằm tránh bất kỳ hiểu lầm nào đối với Bắc Kinh, theo 2 quan chức Philippines.

Trước đây vào năm 2012, một tàu khu trục Trung Quốc cũng đã bị mắc cạn trên bãi lầy này và các tàu quân sự Trung Quốc đã phải tới giải cứu.

Bãi Trăng Khuyết nằm khoảng 110km từ mũi phía nam hòn đảo phía tây của Philippines, đảo Palawan và phía nam của Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) tranh chấp, nơi một tàu vận tải hải quân Philippines đã cố ý mắc cạn vào năm 1999 và từ đó trở đi là tiền đồn quân sự của Philippines, theo AP.

Tàu chiến của Philippines bị mắc cạn tại Bãi Trăng Khuyết, Biển Đông. (Ảnh: Missoulian)

Một báo cáo quân sự cho biết các cánh quạt của tàu BRP Gregorio del Pilar đã bị phá huỷ, đoàn thủy thủ đã kiểm tra tàu sau khi nó mắc cạn và báo cáo rằng không thể đưa được tàu ra khơi trở lại. 

Ít nhất có 4 tàu Hải quân Philippines và Bảo vệ Bờ biển được triển khai “ứng cứu” tàu BRP Gregorio del Pilar và cung cấp lương thực, vật dụng cho thủy thủ đoàn. Philippines đã thuê các tàu kéo để giải phóng con tàu mắc kẹt, theo phát ngôn viên quân đội Col Noel Detoyato.

Tàu chiến Philippines bị sa lầy tại Bãi Trăng Khuyết tại Biển Đông. (Ảnh: Scmp)

Tàu khu trục này là 1 trong 3 tàu chiến của Mỹ trước đây, được quân đội Philippines mua lại và là tàu chiến lớn nhất của Philippines.

Chính phủ Mỹ và các nước châu Á đã có những tuyên bố trên vùng biển tranh chấp, trong đó có Philippines, đã gia tăng báo động về việc Trung Quốc xây dựng và quân sự hoá các hòn đảo nhân tạo trong khu vực. Philippines đã là một trong những nước chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ nhất về những động thái ngoan cố của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp.

Trong năm 2016, Philippines đã thắng một đơn kiện tại Toà án quốc tế, điều này đã vô hiệu hoá các tuyên bố lãnh thổ của Bắc Kinh tại Biển Đông. Tuy nhiên, Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã có các bước đi nhằm hồi sinh mối quan hệ với Trung Quốc sau khi nhậm chức năm 2016 khi ông tìm kiếm nguồn tài trợ cơ sở hạ tầng và thương mại và đầu tư nhiều hơn nữa từ Bắc Kinh, theo AP.

RELATED ARTICLES

Tin mới