Wednesday, May 1, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBị bủa vây tứ phía, Nhật "đứng ngồi không yên"

Bị bủa vây tứ phía, Nhật “đứng ngồi không yên”

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm qua (3/9) đã lên tiếng cảnh báo nước ông đang phải đối mặt với một môi trường an ninh nguy hiểm với Trung Quốc và Nga đều đang tăng cường các hoạt động quân sự trong khi Triều Tiên luôn là “mối đe dọa thường trực”.

Bộ trưởng Onodera cho biết, Trung Quốc đã “đơn phương leo thang” các hoạt động quân sự trong năm qua, trong đó có việc tiến hành những chiến dịch trên không ở xung quanh Nhật Bản đồng thời đưa một tàu ngầm hạt nhân đến triển khai ở gần những quần đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông.

“Trung Quốc đã và đang nhanh chóng tăng cường mạnh mẽ sức mạnh quân sự của họ đồng thời gia tăng các hoạt động quân sự”, Bộ trưởng Onodera phát biểu tại một cuộc họp hàng năm của giới chức chỉ huy quân sự hàng đầu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

“Họ đang đơn phương gia tăng các hoạt động quân sự ở các không gian trên biển và trên không xung quanh đất nước chúng ta. Điều này đã trở thành mối quan ngại rất lớn cho hệ thống phòng thủ của đất nước chúng ta”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh.

Bộ trưởng Onodera đưa ra lời phát biểu trên trong bối cảnh Tokyo đang nỗ lực tìm cách cải thiện mối quan hệ ngoại giao vốn đang căng thẳng với Bắc Kinh. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ có chuyến thăm đến Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, vào tháng tới.

Kể từ khi lên cầm quyền, ông Abe luôn duy trì một lập trường cứng rắn trong cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông với Trung Quốc, khiến mối quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh liên tiếp rơi vào sóng gió.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe gần đây bắt đầu dịu giọng và kêu gọi Trung Quốc gây sức ép để buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân.

Ngoài Trung Quốc, Bộ trưởng Onodera cũng đề cập đến Nga, nói rằng nước láng giềng của Nhật Bản đang tăng cường phô trương sức mạnh quân sự.

Moscow đang có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh và đưa những vũ khí mạnh hàng đầu, trong đó có tên lửa đất đối không, đến quần đảo tranh chấp Kuril, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cáo buộc.

“Chúng ta đang chứng kiến những động thái nhằm thúc đẩy các hoạt động quân sự ở vùng Viễn Đông”, ông Onodera đã phát biểu như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản còn nhắc đến việc Triều Tiên luôn là “mối đe dọa thường trực và nghiêm trọng đối với Nhật Bản” bất chấp các hoạt động ngoại giao quốc tế đang được thúc đẩy để thuyết phục Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp một quần đảo ở biển Hoa Đông được Tokyo gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Cuộc tranh chấp này là nguồn cơn gây ra những căng thẳng trong quan hệ hai nước kể từ những năm 1970. Nhật Bản kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và Trung Quốc đang tìm cách phá vỡ thế nguyên trạng tại đây. Bắc Kinh liên tục cho máy bay, tàu thuyền lượn lờ vào khu vực tranh chấp này, khiến Tokyo phải có hành động đối phó, đáp trả. Kết quả là những vụ đối đầu giữa máy bay quân sự và tàu thuyền giữa hai nước tăng lên nhanh chóng theo cấp độ căng thẳng của cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Trong khi đó, Nga và Nhật Bản có cuộc tranh chấp lãnh thổ lâu dài ở quần đảo Kuril. Cuộc tranh chấp này đã khiến Tokyo và Moscow đến nay vẫn chưa thể ký kết được một hiệp ước hòa bình sau thế chiến II. Nó cũng là nguồn cơn gây ra những cuộc chạm trán giữa máy bay quân sự hai nước ở vùng tranh chấp.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đặc biệt quan ngại về Triều Tiên sau khi những vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng trong thời gian qua thường được phóng về phía Nhật Bản. Nhật Bản cùng với Hàn Quốc được tin là hai nước nằm trọn trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Năm 2009, Hải quân Nhật Bản đã trang bị cho một loạt tàu chiến của họ những hệ thống chiến đấu tối tân Aegis để đối phó với mối đe dọa mang tên Triều Tiên

RELATED ARTICLES

Tin mới