Saturday, July 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThương chiến Trung Mỹ: 'ASEAN chắc chắn bị ảnh hưởng'

Thương chiến Trung Mỹ: ‘ASEAN chắc chắn bị ảnh hưởng’

Ý kiến nói căng thẳng mậu dịch giữa hai cường quốc kinh tế nhiều khả năng gây tổn thương cho nền kinh tế khối ASEAN.

Tuy nhiên trả lời phóng viên BBC Nguyễn Hoàng bên lề cuộc họp báo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về ASEAN tại Hà Nội, ông Justin Wood, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của WEF nói tranh chấp mậu dịch Mỹ Trung có thể cũng khiến ASEAN phải tự thay đổi mô hình kinh tế.

Chúng ta đang đối mặt với thời điểm của thách thức trong môi trường mậu dịch toàn cầu. Rõ ràng là đang có những căng thẳng gia tăng giữa một số cường quốc kinh tế lớn nhất xét về thương mại toàn cầu.

“Chúng ta thấy mậu dịch toàn cầu bị tổn thương bởi những tranh chấp này và nếu chúng ta thấy tình hình xấu đi thì nền kinh tế của ASEAN chắc chắn sẽ bị tổn thương khá nặng,” ông Wood nói.

Ông cho rằng các nền kinh tế ASEAN đã có nhiều thập niên đã phát triển dựa vào mô hình xuất khẩu, chế tạo và nhiều nước trong khối vẫn rất phụ thuộc vào xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng của họ cũng như mời gọi đầu tư từ bên ngoài vào.

“Vì vậy, chắc chắn là ASEAN quan tâm tới việc thấy một môi trường mậu dịch toàn cầu rất lành mạnh với cam kết cho một hệ thống mở, minh bạch và tuân theo luật lệ. Và nếu điều đó bắt đầu bị tổn hại bởi tranh chấp hiện tại thì tôi nghĩ nó sẽ gây tổn hại rất lớn cho ASEAN”.

Image caption Họp báo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về ASEAN tại Hà Nội

Tuy nhiên ông cũng cho rằng đây là lúc để xem ASEAN phản ứng như thế nào.

“Từ trước tới nay ASEAN có xu hướng dựa vào thị trường bên ngoài để thúc đẩy tăng trưởng của khối.

“Nhưng ASEAN có dân số 600 triệu người và 600 triệu người này đang có sức mua ngày càng tăng nên tôi nghĩ rằng đây là thời điểm quan trọng đối với các nước ASEAN để bắt đầu suy nghĩ sâu sắc hơn về thị trường trong nước chứ không phải là thị trường bên ngoài hay toàn cầu”.

Giám đốc khu vực Châu Á của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho rằng ASEAN cần dựa vào cái gọi là ý tưởng về một thị trường chung.

“Nếu ASEAN có thể xây dựng một thị trường chung thực sự có sự kết nối mạnh thì thị trường và nhu cầu khu vực có thể tạo lực đẩy thực sự cho ASEAN.

“Tôi nghĩ đó là điều mà Asean hiểu nhưng bây giờ là lúc họ cần phải tăng tốc để đạt được những tiến bộ hướng tới việc đạt được viễn cảnh của thị trường chung vượt ra ngoài ASEAN bởi dường như bức tranh mậu dịch toàn cầu đang đối diện một số thách thức”.

RELATED ARTICLES

Tin mới