Sunday, October 20, 2024
Trang chủQuân sựXung đột biển Azov: Ukraine nóng nảy, Nga lạnh lùng

Xung đột biển Azov: Ukraine nóng nảy, Nga lạnh lùng

Giới quân sự Nga nhắc nhở giới lãnh đạo Kiev đừng nuôi ảo tưởng về sức mạnh, Hải quân Ukraine không có cửa trên biển Azov.

Ukraine tăng cường thực lực hải quân trên biển Azov

Ngày 12/9, Tư lệnh lục quân Ukraine tuyên bố rằng, lực lượng vũ trang Ukraine đang tăng cường nhóm quân đội cho hướng biển Azov, bằng cách tăng cường các tàu thuyền cho lực lượng hải quân đồn trú ở đây.

Thứ trưởng Bộ hạ tầng cơ sở Ukraine là ông Yuri Lavrenyuk cũng thông báo trên Facebook rằng, lần lượt vào các ngày 8 và 11 tháng 9, hai chiếc ca nô bọc thép Lubny và Kremenchug thuộc lớp Gyurza-M đã chính thức được hạ thủy và sau đó đã được chuyển sang biển Azov.

Cổng thông tin quân sự Ukraine dẫn nguồn từ Bộ Tổng tham mưu và Ban chỉ huy Lực lượng Hải quân nước này cho biết, sáng ngày 8 tháng 9, một chiếc tàu bọc thép nhỏ của Hải quân Ukraine do tàu vận tải chuyên chở đã tới Berdyansk, sau đó vài ngày là một chiếc khác.

Trong thời gian tới dự kiến còn có ba chiếc tàu tuần tiễu pháo cỡ nhỏ cũng sẽ được đưa tới đây.

Sau khi bắt đầu chuyển các tàu bọc thép tới Biển Azov, chính quyền Kiev đã bắt tay vào việc thành lập một căn cứ Hải quân hoàn chỉnh ở vùng biển này. Dự kiến, từ giờ tới cuối năm, một căn cứ hoàn chỉnh của Hải quân Ukraine sẽ được khởi công xây dựng, để phục vụ kế hoạch triển khai tại đây một sư đoàn tàu xuồng lớn.

Trước đó, Hội đồng an ninh Quốc gia và Quốc phòng (NSDC) của Ukraine đã đưa ra quyết định tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Azov và bố trí các đơn vị quốc phòng ven biển được trang bị vũ khí tên lửa có độ chính xác cao.

Ukraine tung ra các động thái này trong bối cảnh cựu chỉ huy Hải quân Ukraine, Phó Đô đốc Sergei Gaiduk cáo buộc Nga đang “kích động bạo loạn” cho dân chúng vùng ven biển Azov.

Cựu chỉ huy Lực lượng Hải quân Ukraine tuyên bố trên kênh truyền hình “Espresso” rằng, Nga đang thực hiện “chiến lược hỗn loạn” ở vùng Biển Azov, bằng cách tạo ra áp lực kinh tế lên cảng biển Mariupol và Berdyansk để kích động dân chúng nổi loạn.

“Chúng ta phải hiểu rằng tại các cảng này có đến 5000 người làm việc, trong trường hợp mất việc làm, họ có thể tiến hành các hoạt động mang tính chất xã hội, có nghĩa là xảy ra biến động xã hội trong dân chúng và đó là một tính toán sai của Nga theo hướng này” – Phó Đô đốc Gayduk cho biết.

Theo ông, tình hình phức tạp bởi thực tế là Mariupol ở không xa Donbass. Ở phía Đông Mariupol là cây số không, nơi nhóm hàng hải của Ukraine hàng ngày đụng độ với địch [Nga], còn ở phía Tây Mariupol và ở ngay Mariupol, Nga kích động các cuộc nổi dậy của dân chúng, vì họ bị mất việc làm, mất khả năng duy trì cuộc sống gia đình và bản thân.

Do đó, Hải quân Ukraine cần tăng cường sự hiện diện ở vùng biển này để ngăn chặn các hành động của Nga.

Bên cạnh những cáo buộc “Nga đang phá hủy sự bình yên của biển Azov”, giới chức lãnh đạo và các chính khách nước này cũng không quên “lên giây cót tinh thần” cho Quân đội Ukraine, bất chấp thực tế phũ phàng mà ai cũng nhìn thấy rõ.

Nga cảnh cáo Ukraine

Nghị sĩ Verkhovnaya Rada Yuri Bereza trong cuộc phỏng vấn của cổng thông tin Obozrevatel hôm 02/9 đã khẳng định, Kiev đang có mọi lực lượng và phương tiện để phá tan bất kỳ hạm đội nào trên biển Azov, kể cả hạm đội đó là của Nga, chỉ trong vòng 5 phút.

Ông nghị sĩ này tuyên bố rằng, nếu nhìn vào bản đồ biển Azov, với bố trí chính xác và vững chắc của thế trận tên lửa, bất kỳ hạm đội nào ở đó cũng sẽ bị tiêu diệt chỉ trong vòng 5-10 phút. Chỉ cần dùng những vũ khí của Liên Xô trước đây, Hải quân Ukraine có khả năng xóa sổ các chiến hạm Nga trên biển Azov.

“Đo thử xem ở khoảng cách nào có bao nhiêu tàu, thậm chí chỉ cần lấy các hệ thống tên lửa và pháo binh, cùng với những vũ khí những năm 1991 của Liên Xô – mà trên thực tế Ukraine đang có tất cả các loại, là chúng tôi có thể đè bẹp bất kỳ hạm đội nào” – Bereza tuyên bố.

Đây không phải lần đầu Kiev nảy sinh ý tưởng giao tranh với Nga trên biển Azov. Mới đây, Thứ trưởng Ukraine về vấn đề “các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng” là Georgi Tuka khẳng định, Hải quân Ukraine dư sức chọi với Hạm đội Biển Đen của Nga trên biển Azov, nếu chỉ “đấu tay đôi”.

Đáp trả những tuyên bố hiếu chiến của Ukraine, một đô đốc Nga đã giải thích lý do tại sao Hải quân Ukraine không thể đấu lại với Nga.

Theo Đô đốc Vladimir Valuev, cựu tư lệnh Hạm đội Baltic, Lực lượng Hải quân Ukraine ngày nay hầu như không còn cái gọi là hạm đội nữa. Với đội ngũ vẻn vẹn vài chiếc tàu chiến, hải quân nước này không thể đối chọi với Nga cả về mặt quân sự lẫn tâm lý.

Do đó, hành động này có thể chỉ là động thái tranh cãi về mặt chính trị để thu hút sự chú ý của châu Âu, Hoa Kỳ; tạo ra sự xuất hiện của các hành động tích cực chống Nga để có được đợt tài trợ và hỗ trợ mới từ phương Tây.

Đô đốc Vladimir Komoedov, cựu chỉ huy Hạm đội Biển Đen (1998-2002) cũng có quan điểm tương tự, tất cả những nỗ lực tăng cường tàu chiến trên biển Azov sẽ chẳng đi đến đâu, hai hoặc ba tàu bọc thép chẳng làm nên điều gì trước thực lực của Hạm đội Biển Đen.

Theo ông, Ukraine nên hiểu rằng, hành động này sẽ không mang lại chút lợi ích nào cho chế độ của ông Poroshenko. Động thái khôn ngoan nhất của chính quyền Kiev hiện nay là thực hiện đầy đủ các quy tắc mà Nga đã lập ra sau khi khai trương cây cầu Crimea.

Bình luận về hành động này, thành viên của Ủy ban quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) là ông Franz Klintsevich cho biết, động thái của Ukraine mang xuồng bọc thép tới Biển Azov mang tính chất công khai chống Nga, cố tình làm trầm trọng thêm tình hình trên vùng biển giáp bán đảo Crimea.

Hành động này cần được xem xét như một sự khiêu khích rẻ tiền, được thực hiện với một mục đích rõ rệt, đó là làm tồi tệ hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. Rõ ràng là chính quyền Kiev đang mù quáng đi theo chính sách của NATO mà không nhận thức được hết những hậu quả có thể xảy ra.

Vị thượng nghị sĩ kết luận, việc quân sự hóa biển Azov, vốn gây ra nguy cơ gia tăng đáng kể khả năng xung đột vũ trang giữa các bên là điều tồi tệ nhất mà Kiev có thể nghĩ ra vào thời điểm này. Nga sẽ ngăn chặn động thái này bằng tất cả các phương tiện mà Moscow có trong tay, đồng thời hành động một cách nghiêm ngặt trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới