Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKịch bản điên rồ dẫn đến cuộc chiến Nga-Mỹ ở Trung Đông

Kịch bản điên rồ dẫn đến cuộc chiến Nga-Mỹ ở Trung Đông

Chuyên gia quân sự tin rằng, nếu Mỹ tấn công tên lửa vào Syria có thể khiến cuộc chiến tranh giữa Nga và Mỹ bắt đầu.

Tình hình chiến sự ở tỉnh Idlib đang diễn ra rất căng thẳng. Quân đội Syria đã bắt đầu thực hiện các hoạt động quân sự ở khu vực này, khiến các nhóm chiến binh bắt đầu hoảng loạn và họ có thể sử dụng vũ khí hóa học để chống đỡ.

Trong khi đó quân đội Mỹ và đồng minh luôn sẵn sàng tấn công, họ chỉ chờ một cái cớ tấn công bằng vũ khí hóa học và thực hiện kế hoạch của họ

Để chuẩn bị cho kế hoạch này từ cuối tháng 8 vừa qua Hoa Kỳ đã đưa đến Vịnh Ba Tư tàu khu trục Sullivans với 56 tên lửa hành trình, ở sân bay “Al Udeid” của Qatar Hoa Kỳ cũng đã triển khai các máy bay bay ném bom chiến lược B-1B của Không quân Mỹ với 24 tên lửa hành trình “không đối đất” JASSM. Thậm chí gần đây tàu ngầm của Anh cũng đã tiến vào khu vực biển Địa Trung Hải.

Trước hành động của Hoa Kỳ và đồng minh, người đứng đầu Tổ chức Hợp tác Kinh doanh và Hữu nghị Nga-Arab, ông Vycheslav Matuzov cho biết rằng, hành động của Hoa Kỳ không quá lo ngại, Nga có thể kiểm soát tình hình khu vực từ Địa Trung Hải đến Vịnh Ba Tư.

Hiện tại tất cả các căn cứ quân sự Mỹ đều nằm trong tầm ngắm của các loại vũ khí của Nga, chúng sẽ được sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Trong khi đó chuyên gia quân sự, thành viên của Viện Hàn lâm khoa học Nga, Đại tá Konstantin Sivkov cho rằng, khả năng của Nga ở khu vực này hoàn toàn có thể đáp trả hành động khiêu khích của quân đội Mỹ đối với quân đội Syria.

Ông Sivkov nhấn mạnh rằng, nếu Mỹ thực hiện đợt tấn công mới bằng tên lửa vào quân đội Syria, đặc biệt là vào vị trí quân đội Nga, Nga có thể tấn công đáp trả ngay lập tức, đặc biệt là tấn công vào nhóm tàu sân bay của Mỹ. Trong trường hợp này, Nga chỉ cần tên lửa hành trình Kh-32 là đủ.

“Nếu chúng ta đã triển khai đủ số lượng tên lửa mới Kh-32 và tấn công tàu sân bay Mỹ, cơ hội sống sót của chúng gần như bằng không”, chuyên gia Sivkov cho biết.

Ông cũng khẳng định rằng, với sức mạnh hiện tại ở Địa Trung Hải, Nga hoàn toàn đủ khả năng ngăn chặn những ý định không thiện cảm của Mỹ đối với quân đội Syria và Nga.

Tuy nhiên trong trường hợp sử dụng Tu-22M3 tấn công đáp trả hành động của Mỹ sẽ gặp một số khó khăn. Để thực hiện hành động này Nga phải được sự cho phép của Iraq để các máy bay bay quan không phận nước này.

Trước đó, phía Iraq đã chặn không cho máy bay Tu-154M của Nga qua không phận của mình. Được biết máy bay này đi từ Moscow đến tỉnh Latakia của Syria. Sau đó buộc máy bay của Nga phải bay tới vị trí này qua không phận Iran.

Ông Sivkov cũng tin rằng, ngay sau khi Nga tấn công tàu sân bay Mỹ, nhiều khả năng Mỹ cũng sẽ đáp trả và mục tiêu của họ là nhằm vào căn cứ không quân Khmeimim.

Mỹ sẽ chọn mục tiêu này bởi vì đây là nơi triển khai lực lượng VKS Nga và đặc biệt là tập trung các hệ thống phòng thủ tiên tiến hạn chế phạm vi hoạt động của lực lượng Mỹ.

Rõ ràng một kịch bản như thế này sẽ khó xảy ra nhưng không phải là không có khả năng. Trong trường hợp kịch bản này xảy ra, cuộc chiến tranh giữa Nga và Mỹ sẽ chính thức bắt đầu, ảnh hưởng đến tình hình toàn khu vực Trung Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới