Saturday, July 27, 2024
Trang chủQuân sựTQ chế tạo hàng không mẫu hạm không người lái

TQ chế tạo hàng không mẫu hạm không người lái

Cổng thông tin Hải quân hôm 15/5 cho biết, Trung Quốc vừa chế tạo hàng không mẫu hạm chuyên dụng đầu tiên trên thế giới dành cho máy bay không người lái. Con tàu này được hạ thủy vào tháng 12 năm 2022 nhưng chưa được công bố chính thức và nhìn chung, nhiều tình tiết liên quan đến việc tạo ra nó vẫn còn là một ẩn số.

Trung Quốc chế tạo hàng không mẫu hạm không người lái chuyên dụng đầu tiên trên thế giới?.

Nguồn tin đã hợp tác với Michael Dahm, Nghiên cứu viên cấp cao của Viện Mitchell để phân tích hàng không mẫu hạm Trung Quốc này đang neo đậu tại một xưởng đóng tàu trên sông Dương Tử, cách xa các xưởng đóng tàu chính của Thượng Hải ở thượng nguồn.

Con tàu mới được cho là nhỏ hơn các hàng không mẫu hạm thông thường. Sàn đáp của nó có chiều dài bằng 1/3 và chiều rộng bằng một nửa so với hàng không mẫu hạm thông thường của Mỹ hoặc Trung Quốc.

Cổng thông tin viết: “Để so sánh, nó ngắn hơn một chút nhưng rộng hơn so với hàng không mẫu hạm hộ tống thời Thế chiến thứ hai. Nó có thể điều khiển máy bay cánh cố định, nhưng sàn thẳng của nó sẽ lỗi thời, vì máy bay sẽ không thể cất cánh và hạ cánh ở thời điểm đó. Đồng thời, có vẻ như không có chỗ cho một nhà chứa máy bay thông thường nên số lượng máy bay sẽ bị hạn chế đáng kể. Tuy nhiên, sẽ hợp lý nếu nó là hàng không mẫu hạm không người lái”.

Michael Dam lưu ý rằng xưởng đóng tàu, nơi đang chế tạo hàng không mẫu hạm không người lái, trước đây đã chế tạo mô phỏng tàu địch mà Trung Quốc sử dụng để huấn luyện và thử nghiệm vũ khí.

Đặc biệt, xưởng đóng tàu này đã chế tạo một số sà lan mục tiêu công nghệ cao và 2 hàng không mẫu hạm cỡ lớn, đóng vai trò lực lượng tác chiến trong các cuộc tập trận. Cổng thông tin không loại trừ khả năng con tàu mới cũng được dùng để tập trận.

Các nhà báo nhấn mạnh rằng UAV đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong tác chiến hải quân. Hải quân hàng đầu đã thử nghiệm chúng từ các hàng không mẫu hạm thông thường. Và một số lực lượng hải quân, đặc biệt là lực lượng hải quân Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, đang thực hiện kế hoạch tạo ra “máy bay không người lái”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới