Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 25/09/2018

Bản tin Biển Đông ngày 25/09/2018

Bản tin Biển Đông ngày 25/09/2018.

Cố vấn an ninh Mỹ: Trung Quốc rất nguy hiểm, hung hăng ở Biển Đông

Ngày 24/9, hãng Breitbart đưa tin, trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm 23/9, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông “rất nguy hiểm, rất hung hăng”.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang diễn ra, ông Bolt nhấn mạnh các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc chỉ là một phần nhỏ của những hành vi mà Trung Quốc đã thể hiện trên khắp thế giới. Đây không chỉ là vấn đề kinh tế, không chỉ là về thuế khóa hay các thuật ngữ thương mại, mà là vấn đề về quyền lực. Ông Bolton cho rằng việc Trung Quốc đang tạo ra các cơ sở ở Biển Đông cũng như nhiều nơi khác trên thế giới là điều rất nguy hiểm mà chính quyền Mỹ đang phải đối mặt.

Trung Quốc đề nghị Anh không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông

Ngày 25/9, Tân Hoa Xã đưa tin, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 24,/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cuộc gặp với người đồng cấp Anh Jeremy Hunt, đề nghị Anh cam kết không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông. Ông Vương Nghị bày tỏ Trung Quốc hy vọng Anh sẽ hiện thực hóa cam kết và thể hiện sự tôn trọng đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Theo đó, Anh cần làm nhiều hơn để thúc đẩy quan hệ song phương, hơn là làm xói mòn sự tin cậy lẫn nhau.

Về phần mình, Ngoại trưởng Jeremy Hunt nhấn mạnh lại lập trường của Anh là không nghiêng về bên nào trong vấn đề Biển Đông, đồng thời sẵn sàng giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại với Trung Quốc.

Australia và Pháp sẽ tiến hành các hoạt động chung ở Biển Đông

Theo tin từ Philstar ngày 24/9, tại cuộc họp báo chung sau Hội thảo về công nghiệp quốc phòng Australia – Pháp tại Adelaide, Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Christopher Pyne cho biết hai nước đang hướng tới một hoạt động đa quốc gia tại Biển Đông nhằm đề cao tự do hàng hải ở khu vực. Ông Pyne khẳng định Australia và Pháp bảo lưu quyền hoạt động ở Biển Đông một cách hoàn toàn hòa bình cùng với các quốc gia khác, nhấn mạnh không nên coi các hoạt động như vậy là mối đe dọa đến chủ quyền quốc gia. Ông Pyne cho biết, về vấn đề Biển Đông, cả Australia và Pháp đều có chung quan điểm đây là vùng biển quốc tế, các nước có quyền qua lại tại đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới