Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 26/09/2018

Bản tin Biển Đông ngày 26/09/2018

Bản tin Biển Đông ngày 26/09/2018.

Mỹ đang thắng Trung Quốc một cách dễ dàng ở Biển Đông

Ngày 26/9, Business Insider đăng bài phân tích cho rằng với việc đưa các máy bay ném bom B52 hoạt động thường xuyên ở khu vực Biển Đông, Mỹ đang thắng Trung Quốc một cách dễ dàng.

Trong nhiều năm, Bắc Kinh đưa ra yêu sách đơn phương phi lý chiếm 90% diện tích Biển Đông. Thông qua việc nạo vét hủy hoại môi trường, Trung Quốc đã xây dựng các pháo đài trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Bất chấp lời hứa của Chủ tịch Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Bắc Kinh vẫn tiến hành quân sự hóa Biển Đông, đưa các máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và các loại máy bay khác đến các đảo nhân tạo này.

Đáp lại, Mỹ đã tiến thêm một bước mạnh mẽ trong việc thường xuyên thách thức sự thống trị của Bắc Kinh ở Biển Đông và đã đạt được một trong những nhiệm vụ chính – kiểm soát các tuyến đường với sự trợ giúp của máy bay có khả năng mang đầu đạn hạt nhân B52. Dù Trung Quốc kịch liệt phản đối sự hiện diện của Mỹ ở khu vực, nhưng gần đây Mỹ đã phớt lờ những cảnh báo này. Thay vào đó, Mỹ tăng tần suất cho tàu và máy bay qua lại tại khu vực đến mức không còn là điều gì bất thường nữa. Nói cách khác, Mỹ đã thắng trận chiến kiểm soát các tuyến đường ở Biển Đông mà không phải tốn một viên đạn nào.

Trung Quốc không nên đổ tội bắt nạt cho Mỹ

Ngày 25/9, Tạp chí Forbes đăng bài viết của Giáo sư Panos Mourdoukoutas, Trưởng Khoa Kinh tế, trường LIU Post, Đại học Long Island, Mỹ, liên quan đến thông tin Bắc Kinh gửi thông điệp đề nghị Washington ngừng bắt nạt Trung Quốc. Tác giả bài viết cho rằng điều này sẽ chẳng có ý nghĩa gì, trước khi đổ lỗi cho Mỹ, chính Trung Quốc nên ngừng bắt nạt các nước khác ở Biển Đông và Châu Phi.

Ở Biển Đông, Trung Quốc không chỉ bắt nạt các nước có tranh chấp trong khu vực như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, mà còn bắt nạt cả hải quân các nước muốn thực hiện tự do hàng hải tại vùng biển này như Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Anh và Australia. Tệ hơn, khi Trung Quốc thua Philippines tỏng vụ kiện trọng tài Biển Đông, Bắc Kinh đã đe dọa Tổng thống Philippines Duterte sẽ có chiến tranh nếu ông Duterte dám thực thi Phán quyết của Tòa Trọng tài. Trung Quốc cũng áp dụng “mô hình Duterte” để ép buộc Việt Nam phải dừng các hoạt động thăm dò dầu khí bằng cách dọa dẫm tấn công các mỏ dầu, khí của Việt Nam. Trong khi đó, Trung Quốc lại bắt nạt Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ, yêu cầu Nhật Bản tránh xa Châu Phi – lục địa thứ hai của Trung Quốc. Rõ ràng, kiểu bắt nạt này không đóng góp gì cho thương mại, hòa bình hay thị trường tiền tệ, mà chỉ tạo thêm rủi ro cho sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Philippines trưng bày bản đồ bác bỏ yêu sách biển của Trung Quốc

Theo tin từ Inquirer ngày 25/9, nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân Philippines, Hải quân Philippines phối hợp Quỹ Công dân hỗ trợ Hải quân của Philippines lần đầu tiên tổ chức Triển lãm di sản hàng hải di động tại Trung tâm SM Megamall. Triển lãm đã trưng bày bản sao tấm bản đồ Murillo Velarde 1734 – một trong những bản đồ đã được Philippines đưa ra trước Tòa Trọng tài vụ kiện Biển Đông nhằm phản bác yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc. Tấm bản đồ 284 năm tuổi mô tả đời sống của cư dân Philippines qua nhiều thời kỳ, trong đó có vẽ khu vực “Panacot” tức bãi cạn Scarborough ngày nay. Điều này đã bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về quyền lịch sử đối với bãi cạn này.

Areas in which South China Sea claimants should have provisional rights to license hydrocarbon exploration and production, pending a final delimitation of claims.

RELATED ARTICLES

Tin mới