Friday, July 26, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 27/09/2018

Bản tin Biển Đông ngày 27/09/2018

Bản tin Biển Đông ngày 27/09/2018.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ: “máy bay B52 bay qua Biển Đông là một phần hoạt động được lên kế hoạch thường xuyên”

Theo tin từ Reuters ngày 26/9, liên quan đến việc Mỹ đưa máy bay ném bom B52 qua Biển Đông trong tuần này, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Eastburn cho biết đây là một phần của các hoạt động được lên kế hoạch thường xuyên nhằm tăng cường khả năng tương tác với các nước đối tác và đồng minh ở khu vực. Ông Eastburn cho biết, ngày 25/9, Mỹ cũng đã cho máy bay B52 bay qua biển Hoa Đông như một phần của các hoạt động được lên kế hoạch thường xuyên. Các chuyến bay có vẻ đã khiến cho Bắc Kinh giận dữ. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, “nếu như 20 năm trước đây và Trung Quốc không quân sự hóa các cấu trúc ở đó, sẽ chỉ là một máy bay ném bom khác trên đường đến Diego Garcia hoặc bất cứ cái gì khác”.

Tàu chiến Nhật Bản và Anh tập trận chung

Ngày 27/9, trang Channel News Asia đưa tin, ngày 26/9, tàu sân bay trực thăng Kaga của Nhật Bản đã tham gia tập trận hải quân với tàu HMS Argyll của Anh tại Ấn Độ Dương khi chiếc tàu khu trục này đang tiến về phía Biển Đông và Đông Á. Cả Anh, Nhật Bản và đồng minh thân cận là Mỹ có điểm chung trong việc chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc mà Bắc Kinh có khả năng thống trị các tuyến đường hàng hải quan trọng nối liền Châu Á với Châu Âu, Mỹ hay bất cứ đâu. Cuộc tập trận này là cơ hội để các đồng minh tăng cường hợp tác. Theo ông Kenji Sakaguchi, Tư lệnh Lực lượng Tự vệ Biển Nhật Bản, “sự hiện diện thường xuyên hơn của Hải quân Hoàng gia trong khu vực là cơ hội để hai hải quân tập luyện ăn khớp hơn trong tương lai”.

Chuyến đi của tàu Argyll diễn ra sau khi tàu HMS Albion thực hiện chuyến tự do hàng hải (FONOP) thách thức yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông hồi cuối tháng 8 khiến Bắc Kinh tức giận phải đưa ra lời cảnh báo đối với London. Sau khi đi qua Biển Đông, tàu Argyll sẽ tiếp tục hoạt động tại vùng biển xung quanh Nhật Bản.

Cựu quan chức Australia thúc giục cải cách quân đội toàn diện để chống lại Trung Quốc

Ngày 26/9, tờ Sydney Morning Herald đưa tin, một nhóm các cựu quan chức Bộ Quốc phòng Australia đã ra lời kêu gọi cải cách toàn diện chính sách quốc phòng để chống lại các nguy cơ tiềm ẩn do Trung Quốc nổi lên và trật tự thế giới đảo lộn.

Theo Brendan Sargeant, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nay là giáo sư danh dự tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược thuộc Đại học Quốc gia Australia, chính sách quốc phòng cần phải thay đổi để bảo vệ các lợi ích của Australia trong giai đoạn “mất ổn định và chuyển giao” khi mà tương lai còn chưa chắc chắn và xung đột giữa các quốc gia là một nguy cơ đang ngày càng lớn. Paul Dibb, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Quốc gia Australia, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho rằng Australia đang phải đối mặt với “một đối thủ tiềm tàng mà chúng ta không muốn chia sẻ các giá trị, đang hoạt động xung quanh chúng ta và có thể đe dọa chúng ta với mức xung đột gay gắt”. Giáo sư Dibb cho rằng việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông có nghĩa là quân đội Trung Quốc hiện nay đã có 3 đường băng có khả năng phục vụ các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom, giúp cho quân đội Trung Quốc tiến gần hơn đến 1.300 km về phía Australia. Một cựu quan chức khác của Bộ Quốc phòng Australia cảnh báo rằng với khả năng vượt trội của quân sự Trung Quốc, Australia sẽ có rất ít thời gian để đối phó với các thách thức nổi lên.

Trước tình hình đó, các cựu quan chức quốc phòng Australia cho rằng chính sách quốc phòng cần dịch chuyển theo hướng tại định hình như Mỹ, cụ thể tăng cạnh tranh với Trung Quốc và Nga, gắn mác “đe dọa gia tăng” và “quốc gia tìm cách tạo ra một thế giới phù hợp với mô hình độc tài của họ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới