Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến TQ tiến sát và lớn tiếng đuổi tàu Mỹ rời...

Tàu chiến TQ tiến sát và lớn tiếng đuổi tàu Mỹ rời Đá Gạc Ma

Tàu chiến Trung Quốc đã tiến về phía tàu Mỹ trên Biển Đông với hành vi “gây hấn”, đồng thời lớn tiếng đuổi tàu Mỹ ra khỏi khu vực.

Vào sáng Chủ nhật (30/9), theo giờ địa phương, tàu khu trục Luyang của Trung Quốc đã tiếp cận tàu khu trục USS Decatur của Mỹ trong phạm vi 40 mét.

Tàu Decatur đang hoạt động tự do hàng hải gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp. Hành vi của tàu Trung Quốc khiến tàu Mỹ phải đổi hướng nhằm tránh xảy ra va chạm.

“Tàu khu trục Luyang [Trung Quốc] đã tiếp cận tàu sân bay USS Decatur trong một “chuyển động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” trong vùng lân cận của bãi Ga Ven trên Biển Đông và nó tiến hành một loạt các cuộc diễn tập cường độ mạnh kèm theo cảnh báo tàu Decatur rời khu vực”, tờ Independent trích lời thuyền trưởng Charles Brown, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, trong tuyên bố. 

Hôm Chủ nhật, tàu USS Decatur tiến vào trong vòng 12 hải lý các rạn san hô Ga Ven và Đá Gạc Ma tại Trường Sa như một phần hoạt động tự do hàng hải của Hải quân Hoa Kỳ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh bao trùm các vấn đề, trong đó có cả thương mại. Căng thẳng sục sôi đã khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ bỏ kế hoạch thăm Trung Quốc cuối tháng 10, theo truyền thông Mỹ.

“Các tàu chiến và máy bay của Hải quân Hoa Kỳ hoạt động xuyên suốt Ấn Độ – Thái Bình Dương, bao gồm cả ở Biển Đông”, theo phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương, Hoa Kỳ.

Trung Quốc rất nhạy cảm về các hoạt động của Mỹ, đặc biệt là khi tàu được đưa vào các khu vực mà Trung Quốc đã thiết lập các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo trên các khu vực tranh chấp. Bắc Kinh đã tuyên bố phi pháp chủ quyền chồng chéo với Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan tại Biển Đông, một đường thuỷ chiến lược lưu thông 1/3 số tiền giao dịch thương mại toàn cầu, theo Mainichi.

RELATED ARTICLES

Tin mới